วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ก.พาณิชย์ ชี้ช่องสินค้าแฟชั่น-สุขภาพ-ความงาม มาแรงในตลาดจีน จ่อดันสู่ตลาดออนไลน์โลก

by Anirut.j, 23 สิงหาคม 2562

กระทรวงพาณิชย์ เห็นโอกาสโตสินค้าไทยบนตลาดออนไลน์ กลุ่มแฟชั่น สุขภาพและความงาม นิยมในตลาดจีน เตรียมผลักดัน “TopThai Flagship Store” บนเว็บไซต์ Tmall Global คาด กำลังซื้อสูงถึง 20 ล้านล้านบาท

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ความต้องการสินค้าไทยในตลาดจีนมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสินค้าไทยในสายตาลูกค้าชาวจีนเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง โดยเฉพาะสินค้าในหมวดสุขภาพและความงาม (Personal Care) และ สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ (Fashion & Lifestyle) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าขายดีบนช่องทางออนไลน์ในจีน

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าไทยในกลุ่มดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงมีแผนจัดตั้ง “TopThai Flagship Store” บนเว็บไซต์ Tmall Global ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในรูปแบบ B2C ที่มียอดขายอันดับ 1 ในจีนที่เน้นขายสินค้าที่มีชื่อเสียงและเป็นของแท้จากต่างประเทศ

ซึ่งกรมเล็งเห็นว่าจะเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดสินค้าในกลุ่มดังกล่าวสู่กลุ่มเป้าหมายคือผู้หญิงจีนที่นิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 250 ล้านคน และมีกำลังซื้อสูงถึง 20 ล้านล้านบาท

การจัดตั้ง “TopThai Flagship Store” บน TMall Global ในครั้งนี้ จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการรักษาและขยายตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญของประเทศไทย โดยคาดว่าจะสามารถรวบรวมสินค้าไทยคุณภาพในกลุ่มสินค้าสุขภาพ ความงาม สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ จากผู้เข้าร่วมโครงการทั้งแบรนด์ชั้นนำของไทยและแบรนด์สินค้าคุณภาพของ SME ไทยกว่า 50 บริษัท และมีสินค้าขึ้นขายใน TopThai Flagship Store กว่า 1,000 รายการสินค้า

โดยกรมได้วางแผนการตลาดออนไลน์เชิงรุกเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยในร้านค้า พร้อมเตรียมทำแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลสำคัญของจีนที่กำลังจะมาถึง อาทิ แคมเปญ 11.11 หรือ แคมเปญคนโสด (Singles’ Day) ซึ่งเป็นช่วงเวลาในการกระตุ้นยอดขายที่ใหญ่ที่สุดของนักช้อปในประเทศจีน

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังเตรียมนำพันธมิตรอีคอมเมิร์ซชั้นนำอื่นๆ จากไทย อาทิ Kha-leang.com ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในตลาด CLMV และชั้นนำระดับโลก ได้แก่ Amazon ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้โครงการ “พาณิชย์สัญจร” ที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 28 -31 สิงหาคม 2562 เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป และสินค้าระดับท้องถิ่นซึ่งเป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์และมีความโดดเด่นในเรื่องของคุณภาพและราคาที่เหมาะสม พร้อมทั้งขยายโอกาสให้กับผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคมากยิ่งขึ้นในการเข้าสู่การค้าออนไลน์ระดับสากลผ่านแพลตฟอร์ม Thaitrade.com – B2B2C e-Marketplace ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะได้ร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ เพื่อการขยายมูลค่าการส่งออกไทยผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ตลาดสหรัฐอเมริกา (Amazon และ eBay) ตลาดอเมริกาใต้ (B2Brazil) ตลาดแอฟริกา (Gosoko) ตลาดสิงคโปร์ (Redmart และ ShopJJ) ตลาดเมียนมา (Bagantrade) ตลาดเกาหลีใต้ (TradeKorea และ Coupang) ตลาดฮ่องกง (HKTDC) นายวิทยากร กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจการส่งออกสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์สามารถติดต่อได้ที่ Thaitrade.com Center โทร. 0-2507-7825 หรือ DITP Call Center 1169 หรือ อีเมล [email protected] และติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/ThaitradeDotCom


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line