วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ธาราแห่งพระเมตตา หลั่งรินทั่วถิ่นไทย

by Smart SME, 3 กันยายน 2562

บรรยายภาพ: สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานอาหารปลาในโอกาสเสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงเยี่ยมราษฎรโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2536

น้ำพระราชหฤทัยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นที่ประจักษ์และประทับตราตรึงในหัวใจของประชาชนทุกหมู่เหล่า โดยตลอดระยะเวลาที่พระองค์ได้โดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปทรงเยี่ยมประชาชน ไม่ว่าจะแห่งหนตำบลใดจะประทับอยู่ท่ามกลางประชาชนและทรงแย้มพระสรวลทอดพระเนตรประชาชนด้วยสายพระเนตรที่เปี่ยมด้วยพระเมตตา และมีพระราชปฏิสันถารสอบถามความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างใกล้ชิด

หลายครั้งที่พระองค์ทรงพบปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติได้พระราชทานพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ไขปัญหา และทรงให้กรมชลประทานพิจารณาจัดหาแหล่งน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชน ดังตัวอย่างเช่นโครงการพัฒนาพื้นที่อำเภอดอยเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่บ้านแม่บวนเหนือและบ้านแม่บวนใต้ ซึ่งกรมชลประทานรับสนองพระราชดำริ โดยดำเนินโครงการงานระบบผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่หาดสู่อ่างเก็บน้ำแม่ตูบ เป็นระบบคลองผันน้ำพร้อมอาคารประกอบความยาว 6,202 เมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จ

ในปีงบประมาณ 2559 เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำแม่ตูบ ช่วยให้ประชาชนมีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรอย่างเพียงพอ รวมทั้งแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่นอกเหนือจากโครงการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำแล้ว พระองค์มีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการ “ป่ารักน้ำ” เพื่อพื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้เดิม และปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร รวมทั้งยังได้พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” เพื่อส่งเสริมให้คนอยู่ร่วมกับป่าอย่างสมดุลและเกื้อกูล ใช้ประโยชน์จากผืนป่า

ในการสร้างอาชีพและรายได้อย่างพอเพียงอีกทั้งพระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการ “ฟาร์มตัวอย่าง” เพื่อเผยแพร่วิชาความรู้ในการประกอบอาชีพทั้งด้านการเกษตร การประมง การเลี้ยงสัตว์ชนิดต่าง ๆ เพื่อเป็นแหล่งอาหาร และพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างบูรณาการ

กรมชลประทานรับสนองพระราชดำริในการจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำ สำหรับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อย่างเต็มกำลังความสามารถมาโดยตลอด


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line