วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

The Stronger ฅนหัวใจแกร่ง EP.30 ไพศาล มุณีสว่าง ผู้ดันแอป 'หมอรู้จักคุณ' เพื่อคนชนบท

by Smart SME, 3 กันยายน 2562

เรากำลังเปลี่ยนระบบสาธารณะสุขเป็นดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่รวดเร็วและปลอดภัย ด้วยการคิดค้นแอปพลิเคชั่น ‘หมอรู้จักคุณ’ : ไพศาล มุณีสว่าง

รายการ The Stronger ฅนหัวใจแกร่ง ไปที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อพบกับศาสตราจารย์ ดร.ไพศาล มุณีสว่าง หัวหน้าของทีมวิจัยโครงการพัฒนาต้นแบบเทคโนโลยีที่ช่วยในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการสุขภาพทางไกล ผ่านเครือข่ายดิจิทัลความเร็วสูง และเป็นคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร หัวเรือใหญ่ในโครงการพัฒนาแอปพลิเคชั่น ‘หมอรู้จักคุณ’

คุณไพศาลเล่าว่า โครงการนี้เกิดประมาณ 2 ปีที่แล้ว เนื่องจากทางสำนักงาน กสทช. ได้มีงบประมาณจากกองทุน กทปส. โดยมีโจทย์ว่าจะทำโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการบริการแพทย์ฉุกเฉินทางไกลในชนบท โดยโครงการนี้ได้จัดงบประมาณมากว่า 10 ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อฐานข้อมูลของ 12 โรงพยาบาล ให้หมอที่อยู่โรงพยาบาลชุมชน หรือในชนบทได้มีโอกาสปรึกษาหารือกับหมอที่อยู่ในโรงพยาบาลประจำจังหวัด

ซึ่งก็ได้ฟอร์มทีม และทำความร่วมมือกับหลายๆหน่วยงาน เพื่อสร้างแอปพลิเคชั่นขึ้นมา ตอบโจทย์ในเรื่องการคอนเซาท์ที่เราขาดแคลนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นโครงการในระยะสั้นก็จะเป็นเรื่องของโครงการแพทย์ทางไกล หรือว่าเป็นเทเลเมดิซีน ในโครงการระยะที่ 2 ในเฟสที่ 2 ซึ่งจะเริ่มจากเดือนมกราคมปีนี้ ได้ทำ MOU กับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดสุโขทัย โดยในพิษณุโลกเองจะมีการเชื่อมต่อ 157 โรงพยาบาล คือทุกๆ โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลศูนย์ ในขณะเดียวกันที่สุโขทัยก็มีโรงพยาบาลประจำจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางแห่ง ซึ่งมี MOU เพื่อที่จะพัฒนาทั้งหมด 4 แอปพลิเคชั่น โดย ‘คุณหมอ รู้จักคุณ’ เป็นแอปใหม่ล่าสุดของเรา มีความสามารถที่จะรู้จักประชาชนในเขตความดูแล หรือว่าเขตความรับผิดชอบ ตั้งแต่การฉีดวัคซีน การป้องกันโรคต่างๆ รู้ว่าในหนึ่งครอบครัวมีสมาชิกใครบ้าง และใครป่วยเป็นอะไร นี่คือคอนเซ็ปต์ของคำว่าหมอรู้จักคุณในภาคประชาชน

ส่วนในระดับสาธารณสุข ซึ่ง อสม. ที่ทำงานดูแลประชาชนเชิงพื้นที่ 15 ครัวเรือน จะมี อสม. 1 คนคอยรายงานความเป็นอยู่ของประชาชนให้กับทีมแพทย์ครอบครัวในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้รับทราบ ว่าใครเจ็บป่วยอะไรบ้าง ต่อมาทีมหมอ พยาบาล เภสัชที่รวมตัวกัน ก็จะลงไปดูแลประชาชนในพื้นที่ประมาณ 10,000 คน จากนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในโรงพยาบาลประจำจังหวัด ก็จะคอยให้คำปรึกษากับทีมแพทย์ครอบครัวในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนุชค่ะ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดพิษณุโลก เล่าถึงความร่วมมือที่เกิดขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนมีความรู้รอบด้านเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น สองก็คือสามารถทราบประวัติความเจ็บป่วยของตัวเอง สามารถที่จะวิเคราะห์ออกมาว่าเขาอยู่ในระดับสุขภาพปกติดี หรืออยู่ในความเสี่ยงต่ำ ความเสี่ยงปานกลาง ความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ ในกรณีเกิดภาวะฉุกเฉินก็สามารถกดเรียก 1669 ผ่านแอปพลิเคชั่น และประวัติความเจ็บป่วยของคนไข้ก็จะถูกส่งไปที่ศูนย์ข้อมูลอย่างทันท่วงที ส่วนหมอที่รักษาต่อก็สามารถเอาข้อมูลเดิมมาดูได้อย่างรวดเร็ว

ด้านคนพิการที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลแอปพลิเคชั่นนี้ก็จะช่วยลดปัญหาการเดินทางมาพบแพทย์ในตัวจังหวัด แล้วให้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใช้แอปพลิเคชั่น ‘หมอรู้จักคุณ’ เพื่อปรึกษากับแพทย์ผู้ชำนาญได้ กรณีเกิดฉุกเฉินก็สามารถกดเรียก 1669 ผ่านแอปพลิเคชั่นได้ทันที

แอปพลิเคชั่น ‘หมอรู้จักคุณ’ โดยเฉพาะภาคประชาชนมีประโยชน์มาก ทุกคนในประเทศไทยควรจะมีเอาไว้ยามฉุกเฉิน โดยข้อมูลทางการแพทย์ ข้อมูลความเจ็บป่วยของท่านเป็นของท่านท่านสามารถนำไปเปิดเผยให้แพทย์ท่านใดในการปรึกษาก็ได้ โดยข้อมูลทางการแพทย์จะอยู่กับท่านก็ต่อเมื่อท่านมารับการเซ็นยินยอมก่อนใช้แอปพลิเคชั่นนี้


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line