วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

TED Fund พร้อมดันผู้ประกอบการเข้าจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย หรือ ตลท.

by Smart SME, 9 กันยายน 2562

TED Fund หรือ กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการฯ ตอบโจทย์ธุรกิจ S-Curve พร้อมร่วมมือกับ ตลท.หวังผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

นายนิคม ปัญญาทวีกิจไพศาล ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ TED Fund ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีภารกิจหลักในการสนับสนุนทางการเงินเบื้องต้นเพื่อช่วยลดภาวะความเสี่ยงด้านการลงทุนทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม กล่าวว่า

หลังจากจัดตั้ง TED Fund เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน ได้มีผู้ประกอบการในกลุ่ม SMEs, Start Up และนักศึกษา นำโครงการเข้าเสนอขอรับทุนจาก TED Fund มากกว่า 1,500 โครงการ และTED Fund ได้พิจารณาคัดเลือก เพื่อให้การสนับสนุนทุนให้แก่ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ของกองทุนฯ มาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ TED Fund มุ่งสนับสนุนทุนให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs และ Start Up ในธุรกิจ S-Curve ซึ่งเป็นธุรกิจตามนโยบายของรัฐบาลที่จะพัฒนาศักยภาพ โดยเน้นไปในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรม อย่างเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล ฯลฯ เป็นต้น

การสนับสนุนเงินทุนเบื้องต้นให้แก่ผู้ประกอบการของ TED Fund นั้น เป็นการสนับสนุนทั้งเงินทุนและองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้องค์กร และหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้วจนถึงรัฐบาลปัจจุบันที่มีนายกรัฐมนตรีคนเดียวกัน ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถปรับปรุงสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด และยังเป็นการตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลด้วย

นายนิคม กล่าวต่อว่า นอกจากสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และ Start Up แล้ว นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ยังมีนโยบายเน้นให้การสนับสนุนทุนแก่นักศึกษา โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาเสนอโครงการที่สร้างสรรค์และสามารถนำไปต่อยอดในเชิงธุรกิจได้ เข้าขอรับการสนับสนุนทุนจาก TED Fund เพื่อการเติบโตเป็นผู้ประกอบการในอนาคตอีกด้วย

ทั้งนี้ TED Fund เป็นกองทุนสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในสังกัดเดียวกันและนอกกระทรวง ดังนั้นการสนับสนุนเงินทุนจะพยายามไม่ให้ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับทุนจาก TED Fund แล้ว ไม่สามารถขอรับทุนจากที่อื่นได้อีก อีกทั้งกองทุนฯ จะติดตามการดำเนินงานเป็นระยะ รวมถึงมีการจัดอบรมให้ความรู้เพิ่มเติมในการประกอบธุรกิจแก่ผู้ที่ได้รับทุน เช่น การทำบัญชี การตลาด ฯลฯ เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ TED Fund ยังได้รับความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในการให้ความรู้แนะนำ และแนะแนวทางให้กับผู้ประกอบการในการประกอบธุรกิจ เพื่อนำไปสู่การเป็นบริษัทจดทะเบียนฯ สำหรับผู้ประกอบการที่มีความพร้อมและเข้าเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ของ ตลท. อีกด้วย


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line