วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

กระทรวง พม. รับ ”ชาตรี” หนุ่มพิการ ฝึกงาน เจ้าตัวลั่น! ไม่อยากเป็นภาระใคร

by Anirut.j, 24 กันยายน 2562

รมว.พัฒนาสังคมฯ สั่งรับ นศ.พิการฝึกงานที่ "ศูนย์ฝึกอาชีพผู้พิการหยาดฝน เชียงใหม่" พร้อมประสานภาคธุรกิจ รับเข้าทำงาน ด้านเจ้าตัว เผย! ไม่อยากเป็นภาระครอบครัว

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ในกลุ่ม "หางานเชียงใหม่" ว่า

"สวัสดีคับ ผมชื่อ ต๊อด ตอนนี้ผมเรียนช่างยนต์อยู่คับ แล้วเดือนตุลาคมนี้ ผมต้องไปฝึกงานตามอู่หรือศูนย์บริการซ่อมละคับ แต่ผมอาจจะไม่เหมือนช่างทั่ว ๆ ไปตรงที่ว่าผมมีเเค่ครึ่งท่อน ไม่ทราบว่าพอจะมีอู่หรือศูนย์บริการซ่อมที่ไหน รับผมฝึกงานบ้างคับ ขอเป็นอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์คับ #ตามหาที่ฝึกงาน"

 

 

โดยการโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าชมและให้กำลังใจ พร้อมช่วยกันแชร์ข่าวเป็นจำนวนมาก

นายจุติ กล่าวอีกว่า หลังจากตนทราบเรื่องแล้วและจากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าบุคคลดังกล่าวชื่อนายชาตรี กรวัชรธาดา อายุ 22 ปี นักศึกษา ปวช. 2 แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ในเบื้องต้นได้สั่งการให้ นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ประสานความช่วยเหลือไปยังนายชาตรี เพื่อรับเข้าฝึกอาชีพที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

อีกทั้งจะได้ประสานกับองค์กรภาคธุรกิจในการเข้ารับการฝึกงานที่ตรงตามความต้องการต่อไป โดยคำนึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ด้านนายบัญชา อุงคุนา ครูช่างยนต์ และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของนายชาตรี กล่าวว่า ทราบเรื่องที่ชาตรี โพสต์หาสถานที่ฝึกงานแล้ว เนื่องจากต้องการฝึกงานจริง ซึ่งก่อนหน้านี้อาจารย์ได้พยายามหาสถานที่ฝึกงานให้กับน้อง แต่ด้วยร่างกายของน้องที่พิการครึ่งท่อนมาแต่กำเนิด ทำให้บริษัทเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุและความปลอดภัยในตัวของนายชาตรี

โดยนายชาตรีสนใจเรื่องช่างยนต์และงานถนัดเป็นเรื่องการซ่อมจักรยานยนต์ ส่วนรถยนต์อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องความสูงและความใหญ่ของตัวรถที่อาจจะเป็นอุปสรรคบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะนายชาตรี มีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ และพยายามทำงานทุกอย่างได้เป็นอย่างดี เช่น เช็กเบรกและถอดล้อ เป็นต้น

“สำหรับการฝึกงานของนายชาตรี มีหลายบริษัทเปิดกว้างสำหรับคนพิการ อยากมอบโอกาส แต่บางครั้งเขาก็ยังติดเรื่องความปลอดภัย เพราะทางบริษัทต้องรับผิดชอบในชีวิตของนักศึกษาที่ไปฝึกงาน” อาจารย์ที่ปรึกษาของนายชาตรี กล่าว

ด้านนายชาตรี เล่าว่า เดิมทีตนมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีพี่น้องทั้งหมด 5 คน ซึ่งพ่อแม่ได้แยกทางกัน ตนจึงได้ย้ายภูมิลำเนามาอยู่ในเมืองเชียงใหม่ มาอยู่กับน้องๆ อีก 2 คน

ก่อนหน้านี้ตนได้ศึกษาจบชั้นมัธยมปีที่ 3 โรงเรียนศรีสังวาลย์ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหลังจากเรียนจบมา ก็อยากที่จะทำงานเพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัว จึงได้ตัดสินใจลงทะเบียนเรียนในแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่าง โดยหลังจากที่ได้เรียนจบหลักสูตร ตนอยากหาที่ฝึกงาน จึงได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งก็มีคนสนใจให้ตนไปทำงานด้วยอยู่หลายที่ และขอขอบคุณทุกคนที่เมตตา


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line