วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

แพทย์ชี้สัญญาณอันตราย แอลกอฮอล์ กับยา 5 ชนิด เสี่ยงหยุดหายใจ

by Smart SME, 25 กันยายน 2562

วันที่ 24 ก.ย.62 นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า กลไกการหายใจของคนเราไม่ได้เริ่มจากอก แต่เริ่มจากสมอง ที่เป็นศูนย์บัญชาการใหญ่ สั่งลงไปให้หายใจแบบอัตโนมัติ จัดให้มีการสูดลมหายใจเข้าปอดเติมออกซิเจนไปให้ ลดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นเองแบบไม่ต้องร้องขอ ดังนั้น จะแกล้งกลั้นหายใจเองให้ตายแบบในละครไม่ได้ เว้นเสียแต่ว่าจะถูกทำให้หยุดหายใจด้วยเหตุใดๆ ก็ตาม

"ความน่าห่วงอยู่ตรงนี้ที่มีกิจกรรมบางเรื่องทำให้เกิดเรื่องขึ้นได้อาจโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เช่นการดื่มแอลกอฮอล์ หรือกินยานอนหลับ สำหรับหลายคนอาจไม่ตาย เพราะบอกว่าก็ทำแบบนี้มาหลายครั้งไม่เห็นเป็นไร อย่าลืมว่าปัจจัยเสี่ยงแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าดื่มหนักๆ หรือถูกกรอกเหล้าเข้าปากมากจนแอลกอฮอล์เกินขนาดก็อาจตายได้ หรือบางคนตั้งใจกินยานอนหลับเพื่อฆ่าตัวตาย หนักหน่อยก็กินยานอนหลับหรือสารกดประสาทพร้อมดื่มแอลกอฮอล์ตาม" นพ.กฤษดา กล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาที่พบบ่อยคือ การใช้สารกดประสาทร่วมกันและเกินขนาด ทำให้ส่วนของสมองที่คุมการปั๊มหายใจถูกกด หรือดังมีรายงานการใช้ยาแก้ปวดกลุ่มมอร์ฟีนร่วมกับยานอนหลับ (benzodiazepines) ความตายและหายนะนานัปการจะบังเกิดเมื่อศูนย์หายใจในสมองถูกกดจนทำให้สั่งงานไม่ได้

สำหรับสัญญาณอันตรายของภาวะกดทางเดินหายใจ ดังต่อไปนี้ คือ มึนงง-สับสน , เพลียหมดแรง , คลื่นไส้-อาเจียน , มีเสียงเฮือกหรือถอนหายใจ , ซีดหรือเห็นสีม่วงที่ริมฝีปาก-นิ้วมือหรือนิ้วเท้า , หายใจตื้น , หายใจช้าลง , หยุดหายใจ ภาวะหายใจล้มเหลว

จะเห็นว่าป้ายสุดท้ายคือลมหายใจเฮือกสุดท้ายที่หยุดนั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ จะค่อยๆ หายใจเบาลง ช้าลงจนถ้าไม่ใส่ใจก็จะกลายเป็นลมหายใจเฮือกสุดท้ายไปได้ หรือถ้ารอดก็สมองตายเข้าข่ายโคม่า

ดังนั้น สิ่งที่พึงระวังคือการใช้สารต่อไปนี้ที่มีสิทธิเสี่ยงทำให้หยุดหายใจที่ควรรู้ไว้ 6 ข้อคือ

1.ยานอนหลับ-ยาระงับอาการวิตกกังวล เช่น ยากลุ่มเบนโซไดอะเซพีนส์ หรือยากลุ่มบาร์บิทูเรตส์ (Barbiturates) ที่ใช้คลายกังวล (sedative hypnotic) หรือใช้เป็นยากันชักแต่มีผลข้างเคียงได้

2.ยาที่ใช้ทางวิสัญญีวิทยา

3.ยากันชัก อย่างฟีโนบาร์บิทัล

4.เอทานอล หรือออัลกอฮอล์ (Alcohol ) ซึ่งก็คือเมรัยในแก้วดื่มทั้งหลายนี่เอง ที่หายนะจะยิ่งบังเกิดถ้าเอามาผสมกับยานอนหลับหรือยาที่มีฤทธิ์ให้หลับอื่นๆ เช่น ผสมกับยากลุ่มบาร์บิทูเรตหรือคลอรัลไฮเดรต (Chloral hydrate)

5.ยาแก้ปวด ฝิ่น , อนุพันธ์ฝิ่น , มอร์ฟีน , ทรามาดอล , เฟนตานิล , เฮโรอีน

6.สารเสพติด เช่น ยาบ้า , โคเคน , ยาเสียสาว (Gamma Hydroxy Butyrate,GHB)

อย่างไรก็ตาม ยาทั้งหลายที่ว่ามานี้ถ้าเป็นไปเพื่อการรักษาและอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญอย่างยาสลบ ก็อยู่ใต้การดูแลของวิสัญญีแพทย์ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว สิ่งสำคัญคืออย่าพาตัวเข้าไปเสี่ยงกับการดื่มแอลกอฮอล์จนขาดสติ เพราะจะนำไปสู่ความเสี่ยงจากการใช้สารอื่นที่ทำให้เสี่ยงหยุดหายใจได้โดยไม่รู้ตัว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line