วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

โครงการประตูระบายน้ำห้วยซัน ต่อยอดระบบชลประทานน้ำหยดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ความสำเร็จที่เกิดจากการบูรณาการ

by Smart SME, 4 ตุลาคม 2562

ย้อนไปเมื่อ พ.ศ.2558 ประชาชนตำบลดอนหัน อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ได้มีการขอให้กรมชลประทานช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเพื่อการเกษตรและการอุปโภคบริโภค เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวในช่วงฤดูน้ำหลากก็จะเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร ส่วนในช่วงฤดูแล้งก็ไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้

รับเรื่องร้องทุกข์ประชาชน สร้างระบบชลประทานพลังงานแสงอาทิตย์
นายจักริน ประเสริฐสุวรรณ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้าง สำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า เมื่อทราบถึงปัญหาของประชาชน จึงได้พิจารณาความเหมาะสมและดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำห้วยซันขึ้น ซึ่งลักษณะโครงการเป็นประตูระบายน้ำขนาด 6x7 เมตร จำนวน 4 บาน ระดับเก็บกัก 150.50 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) พร้อมระบบแพร่กระจายน้ำโดยพลังงานแสงอาทิตย์อีก จำนวน 86 ชุด เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ สำหรับช่วยพื้นที่การเกษตรกว่า 400 ไร่ และเป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนจำนวน 210 ครัวเรือน โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ. 2560 แล้วเสร็จในเดือนกันยายน พ.ศ. 2561

โครงการประตูระบายน้ำห้วยซัน กับผลสัมฤทธิ์สู่ภาคเกษตรกร
ปัจจุบันเกษตรกรที่ได้รับผลประโยชน์จากการใช้น้ำจากประตูระบายน้ำห้วยซัน สามารถใช้ประโยชน์จากโครงการเพื่อเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายด้านต้นทุนการผลิต และได้รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรบ้านโนนเขวา โดยมีหลายหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เข้ามาส่งเสริม สนับสนุนจนเป็นอีกกลุ่มเกษตรกรต้นแบบ ที่ประสบความสำเร็จตามนโยบายแปลงใหญ่ที่ฉายให้เห็นภาพการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ระหว่าง เกษตรกร-ราชการ-เอกชน ภายใต้กรอบ “ตลาดนำการผลิต” ได้เป็นอย่างดี

นายเชิด กันหา เกษตรกรบ้านโนนเขวา เล่าให้ฟังว่า เดิมตนมีอาชีพทำนาและปลูกผักเป็นรายได้เสริมในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำมากมักจะประสบปัญหาน้ำท่วม ส่วนในช่วงหน้าแล้งลำห้วยซันก็ไม่มีน้ำให้ทำการเกษตรหลังจากที่มีโครงการประตูระบายน้ำห้วยซันช่วยเก็บน้ำในช่วงที่มีน้ำมากพื้นที่น้ำท่วมก็ลดลง ส่วนในหน้าแล้งก็มีแหล่งน้ำให้ทำการเกษตรได้ ถึงแม้ปีนี้จะประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ตนก็ยังสามารถปลูกผัก ซึ่งเป็นพืชระยะสั้นที่ใช้น้ำ น้อยได้ ทุกวันนี้ได้เข้าร่วมกับกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านโนนเขวา ทำให้ครอบครัวมีรายได้จากการขายผักประมาณเดือนละ 30,000 บาท

ด้านนายสุรสิทธิ์ ชินวงค์ เกษตรกรที่เข้าร่วมกลุ่มระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า ตนได้สูบน้ำจากลำห้วยซันโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาเก็บกักไว้ในสระน้ำและต่อยอดโดยการต่อเข้าแปลงผักด้วยระบบน้ำหยดและระบบสปริงเกอร์ช่วยให้ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย เป็นการลดต้นทุนการผลิตและช่วยประหยัดน้ำในช่วงที่น้ำน้อยนี้


โครงการประตูระบายน้ำห้วยซัน จึงเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สร้างรายได้ที่มั่นคงให้ประชาชนในพื้นที่สร้างความมั่นคงทางด้านน้ำ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line