วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ไม่ต้องสนเอกสารสิทธิ์ ชาวนาประกันรายได้ข้าวงวดแรก เงินโอนเข้าบัญชี 15 ต.ค.นี้

by Anirut.j, 7 ตุลาคม 2562

กรมการค้าภายในลงพื้นที่ จ.พิจิตร ชี้แจงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ย้ำเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร จะได้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการทุกราย ไม่ต้องสนเอกสารสิทธิ์ พร้อมแจ้งข่าว รอรับ SMS เงินเข้าบัญชี 15 ต.ค.นี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยในการสัมมนาชี้แจงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2562/63 รอบที่ 1 ณ CK Convention Hall ศูนย์ประชุมจังหวัดพิจิตร วันที่ 6 ต.ค.2562 ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลจะประกันรายได้ข้าว 5 ชนิด คือ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 14,000 บาท ครัวเรือนละ 16 ตัน ข้าวเปลือกเจ้า 10,000 บาท ครัวเรือนละ 30 ตัน ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท ครัวเรือนละ 25 ตัน

และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,000 บาท ครัวเรือนละ 16 ตัน แต่ถ้าเกษตรกรปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด จะได้สิทธิไม่เกินจำนวนขั้นสูงของข้าวแต่ละชนิด และเมื่อรวมกันต้องไม่เกินขั้นสูงของข้าวชนิดที่กำหนดไว้สูงสุด

โดยต้นทุนที่มาที่ไปของการกำหนดราคาและปริมาณดังกล่าว มาจากต้นทุน บวกค่าขนส่งต่อตัน บวกกำไรที่เกษตรกรควรจะได้ และผ่านความเห็นชอบของ 3 ฝ่าย คือ ภาครัฐ เอกชน และเกษตรกรแล้ว ใช้ราคาเดียวกันทั้งประเทศ ใช้ปริมาณเท่ากันทั้งประเทศ และมีเป้าหมายเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ 2 ทาง คือ รายได้จากการขายข้าวในท้องตลาด และรายได้จากการประกันรายได้ หากราคาข้าวในตลาดต่ำกว่าราคาที่ประกันไว้

นายวิชัยกล่าวว่า สำหรับคำถามที่เกษตรกรยังมีความสงสัยและมีความไม่เข้าใจ ขอชี้แจงในแต่ละเรื่อง โดยในเรื่องของเอกสารสิทธิ์ หรือที่ ส.ป.ก. ยืนยันว่าไม่ได้นำมาใช้ในการพิจารณา แต่เกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร หากกรมส่งเสริมฯ รับขึ้นทะเบียน กระทรวงพาณิชย์ก็ถือว่าผ่านเข้าร่วมโครงการ ซึ่งต้องระบุว่าปลูกข้าวชนิดใด กี่ไร่ ระยะเวลาเก็บเกี่ยวเมื่อใด ครบตามนี้ ถือว่าได้สิทธิ์

ส่วนข้าวที่ปลูก หากไม่ได้เก็บเกี่ยว ไม่ได้เอาไปขาย เอาเก็บไว้กินเอง หรือเอาไว้ทำพันธุ์ ประกันรายได้จะจ่ายให้หมด หรือหากเกษตรกรปลูกแล้ว เจอภัยแล้ง เจอน้ำท่วม ก็จ่าย ไม่ต้องมีใบชั่ง ใบเสร็จ ใบวัดความชื้น เพราะจะไม่เอาเรื่องพวกนี้มาพิจารณา เอาแค่มีการขึ้นทะเบียนจริง ปลูกจริง เปิดบัญชีกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็จะได้รับเงินส่วนต่างประกันรายได้ทุกราย

“วันที่ 15 ต.ค.2562 กระทรวงพาณิชย์จะคิกออฟโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรทุกรายที่มีสิทธิ์ โดยกรมฯ จะสรุปราคาส่วนต่างประกันรายได้ก่อนวันที่ 12 ต.ค. แล้วส่งให้ ธ.ก.ส. จากนั้นจะจ่ายเงินภายใน 3 วัน คือ วันที่ 15 ต.ค. ขอให้ทุกท่าน ดูในมือถือว่ามี SMS โอนเงินเข้าหรือไม่ ถ้าไม่ให้ไปถาม ธ.ก.ส. เกษตรอำเภอ ถ้า 2 หน่วยอธิบายไม่ได้ ไปพาณิชย์จังหวัด ทั้ง 3 คนนี้เป็นจำเลยเท่ากัน

แต่ถ้าจะให้ได้ผล ไปถาม ธ.ก.ส. ก่อน เพราะเป็นคนจ่ายเงิน จะได้รู้ติดขัดปัญหาตรงไหน เพราะอย่างปาล์มน้ำมันเจอ 8 พันกว่าราย บัญชีไม่เคลื่อนไหว ธ.ก.ส. บอกลบไปแล้ว ก็เลยไม่ได้เงิน เพราะฉะนั้น ถ้าชื่อที่ขึ้นทะเบียนกับบัญชีที่เปิดไว้ไม่ตรง หรือไม่อัพเดต ก็ให้ไปจัดการก่อนให้เรียบร้อย” นายวิชัยกล่าว

ด้านนายนราพัฒน์ กล่าวว่า “มาตรการประกันรายได้เป็นหลักประกันเบื้องต้นให้พี่น้องเกษตรกรมั่นใจว่า ทำนาแล้วไม่ขาดทุน นอกจากนี้ ยังต้องมีมาตรการเสริม เพื่อผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้มีราคาสูงขึ้น โดยในส่วนของภาคเกษตร กระทรวงเกษตรฯ เน้นการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวที่มีคุณภาพ ปลอดภัย เพื่อการแข่งขันในตลาดโลก และสนับสนุนการลดต้นทุน และพัฒนาระบบการเก็บรักษาพืชผลทางการเกษตรให้มีคุณภาพ ต่อไปกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ จะทำงานร่วมงานอย่างใกล้ชิด จะใช้ทุกช่องทางเพิ่มตลาดให้พี่น้องเกษตรกรทั้งในระบบออนไลน์และออฟไลน์”

อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินประกันรายได้งวดแรกนี้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเปลือกเจ้า จะได้รับเงินส่วนต่าง เพราะราคาข้าวในปัจจุบัน ที่คำนวณย้อนหลัง 15 วันอยู่ที่ประมาณ 7,900 บาทต่อตัน มีส่วนต่าง 2,100 บาทต่อตัน เกษตรกรก็จะได้รับส่วนต่างนี้คูณกับจำนวนตันที่กำหนดไว้ที่ 30 ตัน ก็จะได้รับเงินประมาณ 63,000 บาท นี่คือ ตัวอย่าง แต่ต่อไป จะมีการคำนวณราคาทุก 15 วัน ซึ่งอาจจะสูงขึ้นหรือต่ำลงก็ได้ ส่วนข้าวชนิดอื่น อย่างข้าวเปลือกหอมมะลิ และข้าวเหนียว จะไม่ได้รับเงินส่วนต่าง เพราะราคาตลาดสูงกว่าราคาประกันรายได้


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line