วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ซอฟต์แวร์เพื่อการขนส่งฯ ไทยทำเถ้าแก่ใช้ลดต้นทุน

by Smart SME, 9 ตุลาคม 2562

แมพปิโก คือ GSP Tracking  ซึ่งนักวิจัยไทยได้นำเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจขนส่งด้วยสัญญาณดาวเทียมนำทางหลายระบบ มาพัฒนาจนเป็นซอฟต์แวร์ระบบการจัดการที่ได้ผล ลดต้นทุนได้จริง ไม่ทิ้งปัญหาไว้กับผู้ใช้บริการ ช่วยให้เถ้าแก่รู้พิกัดพาหนะของตัวเองตลอดทาง ตั้งแต่ล้อหมุนจนถึงที่หมาย 

นายนพวัฒน์ วงศ์ปิยะสถิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมพปิโก จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ต่อยอดธุรกิจการให้บริการแผนที่บนแอปพลิเคชั่น มาสู่ระบบการจัดการขนส่งและจราจร ได้แก่ Vehicle Telematics, Fleet Management และ Big Data เพื่อวิเคราะห์การเดินทาง โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาใช้ในการจัดการ เพื่อหวังแก้ไขปัญหาทางธุรกิจและตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ TED Fund (Batch 2) นั้น

บริษัทได้เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่นดังกล่าวภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ซึ่งจะขึ้นขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562 โดยจะมีการนำ Solution ของระบบขนส่ง (Logistics) ที่รวมถึงอุปกรณ์ (Hardware/Devices) ของบริษัทที่สามารถระบุตำแหน่งของยานพาหนะได้อย่างถูกต้องและมีความแม่นยำสูง คือ มีความคลาดเคลื่อนประมาณ 10 เซนติเมตร แม้ใช้ในพื้นที่ที่มีตึกสูง

“งานวิจัยชิ้นนี้ เกิดจากการสังเกตเห็นการจอดรถบรรทุกตามไหล่ทางบนถนนหลายสาย รวมทั้งสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการจอดรถนอกพื้นที่การจอด ผมจึงไปหารือกับเจ้าของบริษัทขนส่งหลายๆ แห่ง ว่าเขาอยากได้อะไรมากที่สุด ซึ่งคำตอบก็คือ เขาต้องการรู้ตำแหน่งรถของเขาแบบเรียลไทม์ตลอดเวลา และอยากรู้พฤติกรรมการขับขี่ของคนขับรถของเขา แต่ที่สำคัญคือ ต้องช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจของเขา ซึ่ง แมพปิโก ตอบโจทย์พวกนี้ได้”

นายนพวัฒน์ เล่าต่อว่า ระบบของ แมพปิโก เป็นระบบวิเคราะห์ข้อมูลการเคลื่อนที่ของยานพาหนะ ซึ่งสามารถจัดเส้นทางเดินรถขนส่งสินค้าได้ ว่าจะไปตรงไหนก่อนหลัง รวมทั้งการจัดการเส้นทางการเดินรถในรูปแบบต่างๆ ที่มีระบบการแจ้งเตือนไปยังบริษัท โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

1. อุปกรณ์ (Hardware/Devices) มีความแม่นยำและถูกต้องสูง เนื่องจากใช้เทคโนโลยีการระบุตำแหน่งจากสัญญาณดาวเทียมนำทางหลายระบบ หรือ Global Navigation Satellite System (GNSS) ซึ่งมีความเที่ยงตรงมากกว่าการใช้สัญญาณดาวเทียมนำทาง GPS เพียงระบบเดียว (คลาดเคลื่อนประมาณ 10 ซม.) อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของ แมพปิโก ยังสามารถสร้างเงื่อนไขเชิงพื้นที่ต่างๆ (Customizable) ด้วยการควบรวมเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (GIS) เพื่อใช้ในการวางแผนนโยบาย หรือแผนการดำเนินงานในอนาคตได้อีกด้วย

2. ระบบวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลการเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ (Mobile Big Data Analytics) ซึ่งบริษัทได้นำแนวคิดของ Big Data Analytics และทฤษฎีของ Vehicle Routing Problem (VRP) มาพัฒนาเป็นระบบจัดเส้นทางเดินรถขนส่งสินค้าและการจัดการ รวมทั้งเพื่อใช้วิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ แล้วนำมาสร้างประโยชน์ หรือมูลค่าทางธุรกิจ (Operation Intelligence) โดยระบบประมวลคลาวด์เทคโนโลยี (Telematics Cloud Solution) ที่พัฒนาขึ้นบน Open source framework ทั้งหมด จะมี Application Interface (API) ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบของกรมการขนส่งทางบกได้

นอกจากทุนที่บริษัทได้รับจาก TED Fund แล้ว บริษัทยังได้รับคำแนะนำ รวมทั้งการอบรมสัมมนาให้ความรู้ ตลอดจนได้รู้จักกับนักธุรกิจทั้งที่อยู่ในเครือข่ายของ TED Fund และกลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป ซึ่งถือว่า เป็นประโยชน์กับผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ทางด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การมอบทุนให้กับผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ TED Fund นั้น จะพิจารณาจากระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ โอกาสในการขยายตัว และความสามารถในการต่อยอดเชิงธุรกิจ และต้องอยู่ในระดับการพัฒนาของธุรกิจใดก็ได้ เช่น ระดับแนวคิด (Idea Stage) หรืออยู่ระหว่างการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (Prototype) แต่ต้องสามารถขายผลิตภัณฑ์ได้ (First Dollar) ภายในระยะเวลาไม่เกิน 12-18 เดือน

นอกจากนี้ ต้องไม่เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนทุนในลักษณะเดียวกันจากหน่วยงานอื่นในระหว่างยื่นข้อเสนอโครงการจนถึงการพิจารณาอนุมัติโครงการ และควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และสังคม โดยผู้ขอรับการสนับสนุนทุนควรมีทีมที่พร้อม และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจมีแนวโน้มที่จะประกอบธุรกิจต่อเนื่อง ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ รวมทั้งเครดิตทางการเงินของผู้ขอรับทุน หรือกรณีที่ผู้ขอรับทุนเคยเป็นลูกค้าของสถาบันการเงินใดสถาบันการเงินหนึ่งนั้น หากต้องการข้อมูลทางด้านเครดิตของผู้ขอรับทุน TED FUND ก็เป็นหน้าที่ของลูกค้าที่จะต้องแสดงหลักฐานดังกล่าว

เนื่องจากใน พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. 2545 กำหนดให้ บริษัท ข้อมูลเครดิต จำกัด หรือ เครดิตบูโร ทำหน้าที่เก็บข้อมูลประวัติการขอสินเชื่อ, การได้รับอนุมัติสินเชื่อ, ประวัติการชำระสินเชื่อของลูกค้าสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกของเครดิตบูโร และเปิดเผยข้อมูลที่จัดเก็บไว้ให้กับสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิก เมื่อมีลูกค้ายื่นขอสินเชื่อหรือบัตรเครดิตกับสมาชิกของเครดิตบูโร

นอกจากนี้ เครดิตบุโร จะประมวลผลข้อมูลของลูกค้าแต่ละรายออกมาเป็น “รายงายข้อมูลเครดิต” ซึ่งจะสะท้อนถึงพฤติกรรมการก่อหนี้ การใช้วงเงินเครดิตและการชำระหนี้ของลูกค้ารายนั้นๆ และที่สำคัญ เครดิตบูโรเอง ก็ไม่เคยขึ้นสถานะติดเครดิต ทั้งระดับรายบุคคล หรือรายบัญชี ว่าเป็นบุคคลที่สถาบันการเงินไม่ควรให้สินเชื่อ


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line