วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

คนแห่เก็งกำไรทอง ทำส่งออกอัญมณี 9 เดือนพุ่ง 42.61%

by Anirut.j, 5 พฤศจิกายน 2562

สถาบันอัญมณีฯ เผยยอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ 9 เดือนพุ่ง 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 42.61% ได้แรงหนุนจากการส่งออกทองคำเพิ่มถึง 107.44% จากการส่งออกไปเก็งกำไรส่วนต่างราคา

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในช่วง 9 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่า 13,037.77 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 42.61% คิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 406,396.41 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.32% หากหักทองคำ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความผันผวนออก การส่งออกมีมูลค่า 6,275.79 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.68% คิดเป็นเงินบาทมูลค่า 195,859.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.24%

ปัจจัยที่ทำให้การส่งออกในช่วง 9 เดือนของปี 2562 เพิ่มขึ้น มาจากการส่งออกทองคำที่เพิ่มขึ้นถึง 107.44% โดยเป็นการส่งออกเพื่อทำกำไรจากส่วนต่างของราคา จากราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนก.ย.2562 ราคาอยู่ที่ 1,511.31 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ และยังมีความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อยู่ในทิศทางขาลง การถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่ง ข้อพิพาทสงครามการค้ายังไม่ยุติ และมีความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ทำให้นักลงทุนซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยแทนการลงทุนในสินทรัพย์อื่น

ทั้งนี้ หากดูเป็นรายสินค้า พลอยสียังคงเป็นสินค้าดาวรุ่ง มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งพลอยก้อน พลอยเนื้อแข็งเจียระไน และพลอยเนื้ออ่อนเจียระไน โดยเพิ่มขึ้น 303.68% , 10.47% และ 17.66% ตามลำดับ ขณะที่เศษหรือของที่ใช้ ไม่ได้ทำด้วยโลหะมีค่า เพิ่มขึ้น 383.27% เครื่องประดับเทียม เพิ่ม 0.47% แต่เครื่องประดับแท้ ลด 9.27% เครื่องประดับเงิน ลด 23.46% เครื่องประดับแพลทินัม ลด 6.40% เพชร ลด 7.02% เพชรก้อน ลด 20.95% เพชรเจียระไนลด 5.97%

สำหรับตลาดส่งออก พบว่า อาเซียน เติบโตสูงสุด 193.74% จากการส่งออกไปสิงคโปร์และกัมพูชา เพิ่ม 309% และ 131% รองลงมา คือ อินเดีย เพิ่ม 98.52% จากการส่งออกเพชรเจียระไน และพลอยได้เพิ่มขึ้น และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพิ่ม 0.56% ส่วนฮ่องกง ตลาดอันดับ 1 ลด 3.93% เพราะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและการประท้วง

สหภาพยุโรป ลด 2.24% จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สหรัฐฯ ลด 7.98% จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ญี่ปุ่น ลด 6.84% จีนลด 17.03% เพราะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ชาวจีนลดซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ลด 23.96% รัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช ลด 69.53%

นางดวงกมลกล่าวอีกว่า แนวโน้มการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง และหากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน มีทางออก ก็จะยิ่งเป็นปัจจัยหนุนการส่งออก ที่สำคัญ สถาบันอัญมณีฯ กำลังจะจัดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” วันที่ 4-8 ธ.ค.2562 ซึ่งจะมีผู้ประกอบการจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมงาน ทำให้เห็นถึงศักยภาพการเป็นนครอัญมณีของจันทบุรี และการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย และจะส่งผลให้มีการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับจากไทยเพิ่มขึ้น


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line