วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เป็นเหมือนกันหมด ส่งออกมาเลเซียเดือน ก.ย.ต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากพิษสงครามการค้า

by Anirut.j, 8 พฤศจิกายน 2562

ดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้นที่ตัวเลขการส่งออกลดลงในช่วงเวลาที่ผ่านมา เช่นเดียวกับมาเลเซียที่การส่งออกหดตัวอย่างไม่คาดคิดในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากผลกระทบในเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

การส่งออกของมาเลเซียในเดือนกันยายน 2019 พบว่ามีมูลค่า 77.7 พันล้านริงกิต (18.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า 83.34 พันล้านริงกิต อยู่ 6.8% โดยนักเศรษฐศาสตร์ต่างคาดการณ์ว่าธนาคารกลางของมาเลเซีย Bank Negara Malaysia จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อสอดรับกับการเติบโตตามความต้องการของโลกที่ลดลง

ด้านนักเศรษฐศาสตร์จาก ING Asia Economist มองว่า สังเกตุว่าศักยภาพในการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของมาเลเซียลดลงด้วยปัจจัยภายนอกที่ทำให้อัตราการเติบโตช้าลง โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา การส่งออกสินค้าในกลุ่มดังกล่าวลดลง 12.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

ในแง่ของตลาด มาเลเซียมีจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 แต่ในช่วงเดือนกันยายน 2019 กลับมีอัตราส่งออกลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่การส่งออกไปยังสิงคโปร์ ก็ลดลง 11.7% ด้วยเช่นกัน

ที่มา: asia.nikkei

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line