วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

เจ๊งต่อเนื่อง! “ทีวีดิจิทัล” ไปต่อไม่ไหว ส่อคืนใบอนุญาตเพิ่ม “กสทช.” เตรียมถกแผน

by Anirut.j, 15 พฤศจิกายน 2562

“ทีวีดิจิทัล” เจ๊งไม่หยุด ส่อแว่วคืนใบอนุญาตเพิ่ม “ฐากร” เตรียมถกแผนเยียวยา โอด! อยากได้เงินคืนเหมือนล็อตแรก ชี้!รัฐไม่เสียหาย เล็งดึงคลื่นประมูลกวาดเงินเข้ารัฐกว่า 5 พันล้าน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลมาปรึกษาว่าประกอบกิจการไม่ไหว แม้จะไม่ต้องจ่ายเงินค่าประมูลแล้ว แต่ผลประกอบการยังขาดทุนเรื่อยๆ ดังนั้นมีผู้ประกอบการอีกหลายช่องอยากยุติการให้บริการ และอยากได้เงินคืนเหมือนผู้ประกอบการ 8 ช่องที่แจ้งความประสงค์คืนคลื่นก่อนหน้านี้

นายฐากร กล่าวว่า ในเรื่องนี้คงต้องไปดูในข้อกฎหมายว่าจะทำได้หรือไม่ และต้องดูว่าจะสามารถใช้คำสั่ง คสช.มาตรา 44 เดิมได้หรือไม่ ซึ่งผู้ประกอบการที่จะคืนคลื่นในลอตใหม่อยากได้เงื่อนไขเหมือนผู้ประกอบการในลอตแรก ดังนั้นจะเสนอเรื่องดังกล่าวไปให้คณะอนุกรรมการเยียวยาพิจารณาก่อนว่าจะช่วยได้หรือไม่ และช่วยอย่างไร

ส่วนการคืนช่องทีวีดิจิทัล ถ้ามองว่ารัฐเสียหายหรือไม่ สมมุติว่าทีวีดิจิทัลมีการคืน 2 ช่อง ก็จะได้คลื่นคืนกลับมา 2.5 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ซึ่งคลื่นดังกล่าวมีมูลค่าหากนำไปเปิดประมูลโทรคมมาคม น่าจะได้เงินกลับมา 4-5 พันล้านบาท สามารถนำเงินดังกล่าวไปคืนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 600-700 ล้านบาท ถ้ามองแบบนี้ถือว่าคุ้มค่า รัฐไม่ได้เสียหายอะไร แต่การช่วยต้องดูถึงความเหมาะสม เพราะก่อนหน้านี้เปิดโอกาสให้คืนแล้วลอตแรกไปแล้ว

“ขณะนี้มีทีวีดิจิทัลเหลืออยู่ 16 ช่อง ยังไม่ทราบว่าจะคืนเท่าไร ถ้าถามผมแนวโน้มที่จะช่วยเหมือนลอตแรกคงยาก แต่ก็จะดูให้ เพราะถ้าไม่เข้าไปช่วยผู้ประกอบการสามารถหยุดกิจการไปเลย รัฐไม่ต้องคืนเงิน แต่ผู้ประกอบการอยากได้เงินคืนก็จะทนดำเนินกิจการต่อไป ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาคาราคาชังไปเรื่อยๆ” นายฐากร กล่าว

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line