วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

อะไรทำให้ Tencent ยักษ์ใหญ่ของจีน เหมือนกำลังจะเดินเซ

by Phongsak, 18 พฤศจิกายน 2562

Tencent กำไรสุทธิสำหรับไตรมาสที่สามลดลง 13% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งมาจากการลดลงของรายได้จากเกมบนเครื่องพีซี และรายได้จากการโฆษณาบนแพลตฟอร์มสตรีมวิดีโอที่ลดลงไป

ประสิทธิภาพลดลงของ Tencent ทำให้หลายคนนำเอาไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งจากชาติเดียวกันอย่าง Alibaba ที่เพิ่งประสบความสำเร็จจากงาน Singles Day กิจกรรมการช้อปปิ้งประจำปีที่กลายเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว

เพื่อให้เห็นความชัดเจนที่แตกต่างของทั้ง 2 บริษัท โดยธุรกิจหลักของ Alibaba คืออีคอมเมิร์ซ ส่วนธุรกิจหลักของ Tencent คือซุปเปอร์แอปฯ อย่าง Wechat นอกจากนี้ยังมีธุรกิจหลักเกี่ยวกับเกมขนาดใหญ่ หลายคนคงรู้จักกับเกม PUBG ซึ่งจะเห็นได้ว่าธุรกิจหลักของทั้งสองบริษัทนั้นแตกต่างกัน ดูแล้ว Tencent จะมีความหลากหลายของธุรกิจมากกว่า และทั้งสองบริษัทก็มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง

แต่มาตอนนี้ดูเหมือนว่าการเติบโตจะตกไปอยู่ที่ Alibaba มากกว่า เพราะธุรกิจหลักยังคงแข็งแกร่ง ต่างจาก Tencent ซึ่งธุรกิจเกมได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปราบปรามเรื่องเกมในประเทศจีนเมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งการเปิดตัวเกมใหม่ก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ส่วนธุรกิจโฆษณาออนไลน์บนสตรีมมิ่งก็มาสะดุดครั้งใหญ่ จากปัญหาทางการเมืองในฮ่องกงที่ทำให้ NBA ถอนตัวถอนโฆษณาออกไปทำให้ส่งผลกระทบตรงๆ กับรายได้หลักจากส่วนนี้

จะมีก็ส่วนของบริการคลาวด์ที่พอจะกู้หน้า Tencent กลับมาได้บ้างจากผลประกอบการที่ทำกำไรเพิ่มมากถึง 80% นอกจากนี้ยังมีส่วนของธุรกิจด้านฟินเทค ที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าในอีกไม่นานธุรกิจนี้จะสร้างกำไรให้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ที่ผ่านมาเป็นช่วงเศรษฐกิจของจีนชลอตัว ทำให้ตลาดเกมบนมือถือไม่ทำรายได้อย่างที่คาดเอาไว้ แต่เชื่อว่าเมื่อปัญหาทุกอย่างคลี่คลาย ตลาดเกมกับตลาดโฆษณาของ Tencent จะกลับมาครองความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

อ้างอิง:


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line