วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

“แบงก์ชาติ” จับมือ “กสทช.” ออก แอปฯ "กันกวน” บล็อกชวนทำบัตรเครดิต-ขายประกัน

by Anirut.j, 27 พฤศจิกายน 2562

“ธปท.” ผนึก กสทช. พัฒนาแอปฯ “กันกวน” ช่วยกรองผู้ให้บริการทางการเงิน ป้องการโทร.รบกวน ทั้งขายประกัน ขายตรง นำเสนอบัตรเครดิต คุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชน

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ขอความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชั่น “กันกวน” เพื่อคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชน โดยเฉพาะป้องกันการถูกรบกวนจาก ผู้ให้บริการทางการเงิน

ทั้งนี้ ธปท.ได้มีการออกหนังสือเวียนไปถึงสถาบันการเงิน ให้ส่งข้อมูล หมายเลขโทรศัพท์ ที่ให้บริการ ภายใต้ธนาคารรวมไปถึงบริษัทในเครือมาให้ กสทช. เพื่อระบุเบอร์ดังกล่าวเข้าในศูนย์ข้อมูลของ กสทช.ภายในสิ้นปี 2562 นี้

หลักการของแอปฯ เมื่อโหลดมาใช้ จะทำให้ทราบต้นตอของเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามาว่าโทร.มาจากที่ใด เช่นโทร.มาจาก ผู้ให้บริการเกี่ยวกับบัตรเครดิต ประกัน หรือเบอร์ที่ใช้ทวงถามหนี้ โดยผู้ใช้แอปฯ สามารถบล็อกเบอร์ต่างๆ ไม่ให้โทร.มานอกเวลาที่ทางการกำหนด

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า แอปฯ “กันกวน” จะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ บัญชีสีขาวคือ White list สามารถเลือกที่จะรับสาย หรือไม่รับสายก็ได้ แต่ไม่สามารถบล็อกเบอร์ได้ เช่น เบอร์จากขายประกัน ขายตรง สินเชื่อ ทวงถามหนี้

ส่วนที่สอง คือเบอร์จากบัญชีดำ Black list ที่สามารถบล็อกเบอร์ได้ หากรบกวน สร้างความรำคาญ รวมถึงโทร.มาในช่วงที่เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ นางธัญญนิตย์ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของการดำเนินงานด้านการให้บริการที่เป็นธรรมแก่ลูกค้า (มาร์เก็ตคอนดักต์) ตามแผนยุทธ์ศาสตร์ 3 ปีของ ธปท.(60-62) พบว่า ตั้งแต่มีการนำมาร์เก็ตคอนดักต์มาใช้ ผู้ให้บริการทางการเงิน และนอนแบงก์มีการให้บริการอย่างเป็นธรรมมากขึ้น

ซึ่ง ในปี 2563 ธปท.เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์การใช้มาร์เก็ตคอนดักต์ไปสู่ธนาคารรัฐ และธุรกิจนาโนไฟแนนซ์และบริษัทบริหารสินทรัพย์ด้วย รวมถึงขยายการเปรียบเทียบปรับไปสู่ผู้บริหารแบงก์ นอนแบงก์ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามมาร์เก็ตคอนดักต์ด้วย


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line