วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

เมื่อยักษ์ขยับ Minor – MK ปรับเกมรุก เน้นเจาะไลฟ์สไตล์คนเมือง เร่งเติมพอร์ตสกัดกลุ่มทุนใหม่

by Smart SME, 2 ธันวาคม 2562

ปรากฏการณ์ Big move เกิดขึ้นในธุรกิจร้านอาหารหลายระลอกตลอดรอบปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะดีลการเข้าซื้อแบรนด์ดังของกลุ่มทุนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นไทยเบฟเวอเรจ, สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ที่ต่างเร่งขยายพอร์ตร้านอาหารเต็มที่ รวมถึงทุนเดิมในตลาดที่เข้าช้อนซื้อแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาเติมแบบรุก เช่น เซน คอร์ปอเรชั่น ที่มีฐานจากร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์เดียวแต่ขณะนี้มีร้านในอาหารในมือถึง 11 แบรนด์ เป็นต้น

  

Minor เปิดเกมบุกเดลิเวอรี่


บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าของแบรนด์ ร้านอาหารตะวันตกทั้งในเซกเม้นต์แคชชวลไดนิ่ง เช่น ซิซซ์เลอร์, เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, สเวนเซ่นต์ และบริการด่วน (QSR) อย่างเบอร์เกอร์ คิง, แดรี่ ควีน โดยมีจำนวนสาขาทั้งหมด ณ สิ้นปี 2561 รวม 1,500 สาขา นอกจากนี้ยังมีสาขาของร้านอาหารที่ร่วมทุนอย่างเอสแอนด์พี 13 แบรนด์ จำนวน 509 สาขา โดยในปีที่ผ่านมามีรายได้จากกลุ่มธุรกิจอาหาร 21,736 ล้านบาท

สำหรับกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจของเครือไมเนอร์ ล่าสุดมุ่งไปที่การเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเจนใหม่ เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชัน 1112 Delivery ที่สามารถสั่งอาหารได้ทุกแบรนด์ร้านอาหารในเครือ 7 แบรนด์จากเดิมให้บริการเดลิเวอรี่ผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ 1112 และเว็บไซต์

นอกจากนี้ยังร่วมกับ แกร็บฟู้ด ให้บริการจัดส่งสินค้าแบรนด์เดอะ พิซซ่า, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เล่อร์, แดรี่ควีน, เบอร์เกอร์คิง และ เดอะ คอฟฟี่ ซึ่งทั้งแอป 1112 Delivery และ แกร็บฟู้ดนั้น เป้าหมายอยู่ที่การสร้างความแข็งแกร่งมากด้านการครอบคลุมพื้นที่ให้กว้างขึ้นและตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็วในการสั่งซื้ออาหาร อย่างไรก็ตามการขยายสายังเป็นแผนที่ไมเนอร์ฯต้องสานต่อเพื่อให้เกิดการใช้บริการแบบไร้รอยต่อ โดยมีเป้าหมายที่ 8-10% ต่อปี

พิซซ่าไม่พอ ขอชิงตลาดไก่ทอด 1.7 หมื่นล้าน

ไก่ทอดเป็นเซกเม้นต์ใหญ่ในตลาดร้านอาหารจานด่วนที่มีมูลค่าสูงสุดกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท โดยเคเอฟซีครองส่วนแบ่งตลาดถึง 65% ซึ่งที่ผ่านมามีแบรนด์ที่พื้นฐานแน่นอย่าง เท็กซัส ชิคเก้น ซึ่งอยู่ในเครือบริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคตั้งแต่ปี 2558 ขณะนี้มีสาขาราว 20 แห่ง

ขณะที่ก่อนการมาถึงของเท็กซัส ชิคเก้น ต้องยอมรับว่าไก่ทอด“บอนชอน” ได้รับความสนใจอย่างมากเนื่องจากเป็นแบรนด์จากเกาหลีที่มีสไตล์การปรุงและรสชาติต่างจากแบรนด์จากตะวันตกและจังหวะการเข้ามาอยู่ในช่วงกระแสนิยม K-pop และซีรี่ส์เกาหลีพุ่งถึงขีดสุด ทำให้คนรุ่นใหม่เปิดรับสินค้าต่าง ๆ จากเกาหลีได้ง่าย ซึ่งที่ผ่านมาบอนชอนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและขณะนี้มี 40 สาขา

ล่าสุด เครือไมเนอร์ตัดสินใจรุกเข้าชิงในตลาดไก่ทอดผ่านแบรนด์ “บอนชอน” ด้วยการเทกโอเว่อร์บริษัท ชิคเก้น ไทม์ จำกัด ที่ได้สิทธิ์ทำตลาดบอนชอนในไทย โดยลงทุนครั้งนี้กว่า 2,000 ล้านบาทและในตลาดไก่ทอดนี้ทำให้ไมเนอร์จะต้องเข้ามาเป็นคู่แข่งกับเคเอฟซี ซึ่งเป็นแบรนด์หลักของบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัดที่อดีตทั้งคู่เคยพิพากกันในส่วนของแบรนด์ “พิซซ่า ฮัท” กระทั่งไมเนอร์ต้องหันมาสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองคือ “เดอะพิซซ่า” และสามารถขึ้นเป็นผู้นำในตลาดพิซซ่าได้สำเร็จ


เครือข่ายร้านอาหารในเครือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

The Pizza Company 528 สาขา
Burger King 109 สาขา
Swensen’s 316 สาขา
Dairy Queen 503 สาขา
Sizzler 66 สาขา
The Coffee Club 438 สาขา
Thai Express 95 สาขา
Riverside 70 สาขา
Bread Talk 47 สาขา

อื่นๆ 98 รวม 2,270 สาขา

 

MK กระชับติดชีวิตคนเมือง

สำหรับเครือเอ็มเค เรสโตรองต์ นอกจากจะให้ความสำคัญกับการขยายสาขาของแบรนด์หลักอย่างเอ็มเค ซึ่งช่วงสิ้นปี 2561 เอ็มเค สุกี้มี 438 สาขาแบ่งเป็น เอ็มเค โกล์ด 6 สาขาและเอ็ม เค ไลฟ์ 4 สาขารวม 448 สาขา ขณะที่ยาโยอิมี 184 สาขา ส่วนแบรนด์อื่น ๆ อีก 43 สาขา

ขณะเดียวกันกลยุทธ์อีกหนึ่งเป็นแนวรบคือการขยายพอร์ตในธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความหลากหลายผ่านการสร้างแบรนด์ใหม่ ๆ ขึ้นเอง ล่าสุดมีการเปิดตัว “เอ็มเค ฮาร์เวสต์” ร้านขายขนมและเครื่องดื่มชูจุดเด่นด้วยการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติและความหลากหลาย เช่น ไอศกรีมโฮมเมด, วาฟเฟิลผลไม้, พาร์เฟต์บัวลอยโฮมเมดและชา กาแฟ

นอกจากนี้ เอ็มเค พยายามเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ให้มากขึ้น เช่นการร่วมกับพันธมิตรอย่างแกร็บ ให้บริการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันแกร็บ ฟู้ดได้ตั้งแต่กันยายนที่ผ่านมา หรือการพัฒนารูปแบบใหม่ “New Concept Store” เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้นรวมถึงคนโสดที่เพิ่มขึ้น รวมถึงโอกาสที่จะรับประทานอาหารเป็นครอบครัวมีน้อยลง ด้วยบริการ“หม้อเดี่ยว” (Individual Pot) ใน 2 เซตคือสุกี้รวมมิตร 199 บาทและพรีเมียม 229 บาท โดยเสิร์ฟพร้อมชุดผักพิเศษในปริมาณพอเหมาะสำหรับการรับประทานคนเดียวนอกจากนี้ยังเพิ่มปลั๊ก USB สำหรับชาร์จไฟ และ WIFI ฟรี

นอกจากนี้ยังลงทุนถึง 2,060 ล้านบาทเพื่อแลกกับการเข้าถือหุ้น 65% ใน“แหลมเจริญซีฟู้ด” ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เอ็มเคใช้วิธีซื้อเพื่อให้ได้สิทธิ์ในการบริหาร โดยแหลมเจริญซีฟู้ดมี 25 สาขา เนื่องจากเป็นอาหารทะเลที่ต้องให้ความสำคัญกับความสดของวัตถุดิบซึ่งเป็นอุปสรรคหนึ่งในการขยายสาขา

ลดความเสี่ยง มุ่งเติมพอร์ตต่อเนื่อง

จากสถานการณ์การแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารที่ร้อนแรงขึ้นทุกขณะประกอบกับตลาดอาหารประเภทสุกี้เริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว ทำให้เอ็มเคจำเป็นต้องลดความเสี่ยงจากการที่รายได้ผูกขาดอยู่กับธุรกิจเดียว โดยเอ็มเคตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของการขยายฐานธุรกิจออกจากร้านอาหารด้วยการร่วมกับเซนโค กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด บริษัทโลจิสติกส์จากญี่ปุ่นซึ่งมีประสบการณ์สูงด้านการขนส่งสินค้าแบบเย็น (Cold Chain) ครบวงจรด้วยรถควบคุมอุณหภูมิตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นรายแรกในไทยที่ให้บริการดังกล่าว เอ็มเคใช้งบลงทุนครั้งนี้ 1,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ เอ็มเคได้ปรับกลยุทธ์การขยายพอร์ตจากการสร้างแบรนด์ใหม่ มาสู่การซื้อแบรนด์เดิมในตลาดเป็นครั้งแรกด้วยงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาทเพื่อถือหุ้นใหญ่ใน “แหลมเจริญซีฟู้ด” ซึ่งมี 25 สาขา ที่ผ่านมาแหลมเจริญยังมีอุปสรรคด้านการขยายสาขาเนื่องจากเป็นอาหารทะเลต้องให้ความสำคัญกับความสดของวัตถุดิบ แต่ข้อดีคือการแข่งขันในตลาดร้านอาหารทะเลในพื้นที่ศูนย์การค้ามีน้อยมาก ซึ่งเอ็มเคจะเข้ามาปิดจุดอ่อนนี้ได้ด้วยธุรกิจใหม่อย่างธุรกิจขนส่งสินค้าแบบเย็น

ไม่เพียงเท่านั้น เอ็มเคยังได้ร้านอาหารในเครือแหลมเจริญ อย่าง The cape by แหลมเจริญ ที่รองรับกลุ่มลูกค้าขนาดเล็กลง เช่น 1-2 คน จากเดิมที่ร้านแม่นั้นเสิร์ฟอาหารชุดใหญ่จานใหญ่ และ Laem Charoen Home Cafe ร้านสไตล์ฟิวชัน นั่งกินดื่มแบบชิลๆ เน้นตอบโจทย์กลุ่มพนักงานออฟฟิศ ซึ่งบริการเมนูหลักของแหลมเจริญด้วยเช่นกัน

เครือข่ายร้านอาหารในเครือ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

เอ็มเค เรสโตรองต์ 438 สาขา
เอ็มเค โกลด์ เรสโตรองต์ 6 สาขา
เอ็มเค ไลฟ์ 4 สาขา
ยาโยอิ 184 สาขา
ฮากาตะ 4 สาขา
มิยาซากิ 26 สาขา
ณ สยาม 1 สาขา
เลอ สยาม 3 สาขา
เอ็มเค ฮาร์เวสต์ 1 สาขา

รวม 667 สาขา

...สถานการณ์เช่นนี้กดดันและสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดของรายใหญ่ที่ปักหลักในธุรกิจร้านอาหารมายาวนาน ไม่ว่า เอ็มเค หรือ ไมเนอร์ ขณะนี้ต่างเร่งปรับยุทธศาสตร์เพื่อรักษาความแข็งแกร่งและตั้งรับกับการเข้ามาของกลุ่มทุนใหม่ ๆ อย่างเต็มกำลัง

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line