วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“รุ่งเรืองกิจเบเกอรี่” ครบเครื่องเรื่องวัตถุดิบทำขนม

by Smart SME, 18 ธันวาคม 2562

ใครที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างอำเภอ ที่ไม่ใช่ตัวเมืองของจังหวัดนั้นๆ คงจะมีความเข้าอกเข้าใจดีว่า เวลาที่จะทำเค้ก หรือเบเกอรี่ทั่วไป บางครั้งการหาซื้อวัตถุดิบให้ครบ ต้องเดินทางเข้าตัวเมืองบ้าง บางครั้งก็ต้องตระเวนซื้อวัตถุดิบหลายร้านบ้าง กว่าจะได้ลงมือทำขนมก็ต้องใช้เวลาหาซื้อวัตถุดิบเป็นวันๆ แต่หากใครที่อาศัยอยู่ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ สบายใจได้เลย
ถ้าแวะมา “รุ่งเรืองกิจเบเกอรี่” ที่นี่ที่เดียวได้วัตถุดิบครบมืออย่างแน่นอน

ชอบทำเบเกอรี่แต่หาซื้อวัตถุดิบยาก

คุณจินดารัตน์ โตทอง หรือ‘คุณเล็ก’ เจ้าของร้านรุ่งเรืองกิจเบเกอรี่ที่เราพูดถึงเธอเริ่มเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านจำหน่ายวัตถุดิบเบเกอรี่ว่า เดิมทีเป็นคนที่ชอบทำขนมรับประทานเองอยู่แล้วก่อนที่จะเปิดร้านได้ไปเรียนทำเบเกอรี่จนมีความเชี่ยวชาญ จากนั้นก็มาทำเบเกอรี่ขาย แต่ปัญหาคือจากการไปหาซื้อวัตถุดิบแต่ละครั้งค่อนข้างจะหายาก และลำบากพอสมควรเนื่องจากแต่ละร้านจะมีวัตถุดิบไม่ครบตามที่ต้องการ บางครั้งเราต้องไปซื้อให้ทัน เพราะของที่เราต้องการมีจำนวนจำกัด จึงได้เกิดคำถามกับตัวเองว่า

“ทำไมเราไม่เปิดร้านขายวัตถุดิบเอง รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับการทำเบเกอรี่ เพื่อที่จะได้ตัดปัญหาการหาซื้อวัตถุดิบออกไป”

คุณเล็ก เล่าต่อว่า หลังจากทำแผนการตลาดเป็นรูปธรรม จากนั้นจึงได้ลงพื้นที่สำรวจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นร้านเค้ก ร้านขายน้ำ หรือร้านทำขนม ทั้งที่เป็นหน้าร้านและแผงลอย ที่มีอยู่ใน อ.พยุหะคีรี เพื่อที่จะสอบถามการสรรหาซื้อวัตถุดิบ ซึ่งส่วนใหญ่ต่างบอกว่า หาซื้อยาก บางครั้งก็ต้องเดินทางเข้าไปซื้อในตัวจ.นครสวรรค์ หรือจังหวัดใกล้เคียงนอกจากนี้ยังสอบถามกลุ่มเป้าหมายต่อไปอีกว่า หากมีร้านที่ขายวัตถุดิบทำเบเกอรี่และน้ำแบบครบทุกอย่าง รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ในราคาที่ใกล้เคียงกับการเดินทางไปซื้อในตัวจังหวัดจะสนใจกันไหม ซึ่งทุกคนต่างก็สนใจ เพื่อประหยัดเวลา และมาที่เดียวได้ครบทั้งวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์

ได้ข้อมูลเปิดร้านทันที แต่ต้องเลิกทำขนมที่ชอบ

คุณเล็กเสริมว่า เมื่อรู้ถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแล้วได้นำกลับมาคิดทบทวนอีกครั้งว่าจะดำเนินธุรกิจแบบไหนโดยส่วนตัวมีเงินทุนอยู่เพียงนิดเดียว คิดว่าน่าจะไม่เพียงพอต่อการทำธุรกิจ จึงได้เข้าไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารออมสิน สาขาพยุหะคีรี เพื่อสอบถามว่า มีสินเชื่อแบบใดบ้างที่จะสามารถสนับสนุนธุรกิจประเภทนี้ ทางเจ้าหน้าที่ให้การบ้านกลับมา โดยให้เขียนแผนการตลาด เหตุและผลต่างๆที่ต้องการทำธุรกิจ

เมื่อทำแผนงานแล้วเสร็จได้กลับไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินอีกครั้ง ซึ่งทางฝ่ายสินเชื่อของธนาคารออมสิน มั่นใจแผนงานการทำตลาดว่าไปได้ดีแน่ จึงได้อนุมัติสินเชื่อให้ในวงเงิน 5 แสนบาท เมื่อได้เงินลงทุน เริ่มลงมือทำธุรกิจทันที จึงได้รับอนุมัติสินเชื่อธุรกิจรายย่อยในครั้งแรก จำนวน 5 แสนบาท

การขอสินเชื่อไม่ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิด

เจ้าของร้านขายวัตถุดิบ “รุ่งเรืองกิจเบเกอรี่” บอกเล่าถึงสิ่งที่หลายคนน่าจะมีคำถามว่าการขอสินเชื่อยุ่งยากหรือไม่ เธอบอกว่า การขอสินเชื่อไม่ยุ่งยากเหมือนกับที่หลายคนเข้าใจ หรือบางคนกลัวที่จะเดินเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ เพราะขอเพียงว่าเรามีเป้าหมายในการทำธุรกิจที่ชัดเจน ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่เราจะทำแบบรอบด้าน ทำให้ทางธนาคารเชื่อมั่นในแผนงานของเรา เพียงเท่านี้เราก็สามารถยื่นขอสินเชื่อกับทางธนาคารได้ นอกจากนั้นแล้วยังได้คำแนะนำดีๆจากธนาคาร ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นพี่เลี้ยงเราในการทำธุรกิจ คอยชี้แนะขั้นตอนการบริหารจัดการต่างๆได้เป็นอย่างดีอีกด้วย คุณจินดารัตน์ ยืนยัน

ชื่อร้านเป็นมงคล ผ่านไป 1 ปี นำผลกำไรขยายธุรกิจ

ส่วนการตั้งชื่อร้านนั้น ชื่อ“ร้านรุ่งเรืองกิจเบเกอรี่”เป็นคนที่คิดเองตั้งเอง คำว่า รุ่งเรือง มีความหมายว่า ความเจริญ “กิจ” หมายความว่า “กิจการ” ส่วนเบเกอรี่ สื่อถึงสินค้า ความหมายรวมๆ ก็หมายถึง “กิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง” ซึ่งเริ่มต้นทำธุรกิจเมื่อปีที่แล้ว 1 ปีผ่านไป ตอนนี้การดำเนินธุรกิจได้นำผลกำไรมาขยายร้านออกไปอีก 1 ห้อง ทำให้ภายในร้านมีสินค้าที่เกี่ยวกับเบเกอรี่ ขนมอื่นๆทั่วไป หรือประเภทวัตถุดิบที่นำไปทำเครื่องดื่ม เช่น ชานมไข่มุก กาแฟโบราณ รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ คือ ลูกค้าเดินทางมาที่ร้านแห่งเดียวก็สามารถซื้อได้ทั้งวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์แบบครบครัน พร้อมที่จะกลับไปทำขนมได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาตระเวนหาซื้อหลาย ๆ ร้าน “การทำธุรกิจประเภทนี้เราต้องคิดให้แตกต่างจากคนอื่นๆเพื่อไม่ซ้ำกัน เพราะจะได้ไม่ต้องแย่งลูกค้ากันเอง หากทำแบบคนอื่นๆธุรกิจไม่รุ่งโรจน์อย่างแน่นอน เพราะทุกร้านมีเหมือนกันหมด ทำให้ลูกค้าอาจจะไม่มาอุดหนุดเราได้ แต่จากการที่เราทำธุรกิจแตกต่างจากคนอื่นทำให้เราสามารถดำเนินธุรกิจแบบไร้คู่แข่ง”

ธนาคารออมสินเป็นแหล่งเงินลงทุนที่ดี

ปัจจุบัน คุณเล็กได้สร้างทางเลือกในการชำระเงินให้กับลูกค้าที่มาจับจ่าย ใช้สอยภายในร้านค้า อีกด้วย โดยลูกค้าสามารถเลือกชำระค่าสินค้าเป็นเงินสด หรือชำระผ่าน QR Code MyMo / PromptPay จากธนาคารออมสิน คุณเล็กเล่าต่ออีกว่า การสร้างประวัติทางการเงินที่ดี จะทำให้พ่อค้า แม่ค้าทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ดีอย่างธนาคารออมสินได้ไม่ยาก ซึ่งจากการบริหารจัดการดังกล่าว ทำให้ คุณเล็กผ่านหลักเกณฑ์ เงื่อนไข สินเชื่อ QR รายวัน เรียบร้อยแล้ว และคุณเล็กมีแผนที่จะนำเงินไปขยายสาขาในพื้นที่ อำเภออื่น ๆ ต่อไป ซึ่งต้องยอมรับว่าโชคดีที่เรามีแหล่งเงินทุนที่ดีอย่างธนาคาร ออมสิน จึงทำให้ประสบความสำเร็จได้อย่างวันนี้

ถือเป็นอีกนักธุรกิจสาวรุ่นใหม่ ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ จากจุดประกายความคิดที่อยากมีธุรกิจส่วนตัวกล้าที่จะเดินไปตามฝันด้วยการวางแผนการทำธุรกิจและการทำตลาดอย่างเป็นรูปธรรมสามารถมองเห็นถึงความสำเร็จในเชิงธุรกิจได้เพราะความคิดแตกต่างจากคนอื่น


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line