วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

จุดพลุอสังหาฯ ส่งท้ายปี บ้านราคาต่ำกว่าล้านยอดโอนขยับเกินครึ่ง

by Anirut.j, 18 ธันวาคม 2562

อสังหาฯ บูมส่งท้ายปี! บ้านราคาต่ำล้านสุดบูม ยอดโอนเกินครึ่ง แนะผู้ประกอบการเร่งทำการตลาด เจาะกลุ่มลูกค้าให้ตรงเป้า พร้อมเสนอรัฐขยายลดค่าธรรมเนียมครอบคลุมบ้านราคา 5 ล้านเพิ่มขึ้น

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในปี 2563 ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ จะยังคงมีปัจจัยเสี่ยง ผู้ประกอบการต้องเลือกกลุ่มลูกค้าให้ชัด ด้านกำลังซื้อ ยังต้องติดตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจ การพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงิน ที่อาจจะต้องมีการผ่อนปรนเงื่อนไขมากขึ้น เช่น ลูกหนี้บัตรเครดิต ที่ไม่สามารถกู้ได้ใน 3 ปี เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องพิจารณาให้ตอบโจทย์ศักยภาพผู้ซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น สะท้อนจากยอดการโอนเพิ่มขึ้นจาก 3,000 ยูนิต เป็น 16,000 ยูนิต ในช่วงปลายปีนี้ โดยมีนโยบายรัฐบาลเข้ามามีส่วนช่วย

สำหรับในปีหน้า ต้นทุนเรื่องค่าที่ดินจะยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกทำตลาดบ้านที่มีราคาต่ำลงได้ โดย “โครงการบ้านดีมีดาวน์” เป็นส่วนเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชนผู้ซื้อบ้าน และมีมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง เหลือ 0.01% ถึงสิ้นปี 2563 ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ได้ผล เป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นยอดขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันยังครอบคลุมถึงบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 50% ของราคาบ้านในตลาด ถ้าหากสามารถขยายเป็น 3-5 ล้านบาทได้ จะทำให้บ้านที่มีอยู่ในตลาดได้ประโยชน์เพิ่มอีก 30%

อย่างไรก็ตาม มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่ส่งผลให้ผู้ประกอบการลดราคาที่อยู่อาศัย ตามเป้าหมายที่ ธปท. คาดการณ์ไว้ แต่อาจจะมีในส่วนของการจัดโปรโมชั่น และการให้ส่วนลดบ้าง ซึ่งในภาพรวมราคาที่อยู่อาศัยใหม่ จะยังราคาไม่เพิ่ม ผู้ประกอบการจะเริ่มปรับตัว ลงมาทำตลาดบ้านราคาต่ำมากขึ้น ซึ่งจากการ หารือกับ ธปท. เชื่อว่าจะยังไม่ยกเลิกมาตรการแอลทีวี แต่อาจจะมีเงื่อนไขผ่อนปรน หรือ ยกเลิกมาตรการในบางพื้นที่ ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ธปท.ต่อไป


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line