วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

สรรพากร รุกเก็บภาษีออนไลน์ ตั้งเป้าปี 63 ดึง 1.7 แสนรายเข้าระบบ

by Anirut.j, 20 ธันวาคม 2562

กรมสรรพากร ตั้งกองสำรวจธุรกิจนอกระบบ ดูแลจัดเก็บภาษีออนไลน์ ปัดรีดภาษีผู้ค้าออนไลน์ แค่ต้องการให้เข้าระบบอย่างถูกต้อง ตั้งเป้าปี 63 ดึงเข้าระบบ 1.7 แสนราย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากร ได้จัดตั้งกองสำรวจธุรกิจนอกระบบ (กสน.) ขึ้นมาใหม่ เพื่อสำรวจผู้ค้าออนไลน์ที่อยู่นอกระบบ ทั้งในเฟซบุ๊ก LASADA SHOPEE ว่ามีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ โดยหากพบว่าไม่ได้มีการยื่นแบบแสดงรายได้ ทางกรมจะติดต่อเพื่อให้ผู้ค้าดำเนินการอย่างถูกต้อง และทำให้ถูกต้อง

สำหรับจุดประสงค์หลักไม่ได้ต้องการรีดภาษีจากกลุ่มคนพวกนี้ แต่ต้องการให้เข้าระบบอย่างถูกต้องมากกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มหรือ โชเชียลมีเดีย ทางสรรพาการเองก็สามารถใช้เทคโนโลยีในการเข้าไปจัดเก็บภาษีได้เช่นกัน

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีกับผู้ขายสินค้าออนไลน์ในประเทศ ในปีงบประมาณ 2562 มีผู้ค้าออนไลน์ที่เข้าสู่ระบบภาษี แล้วกว่า 100,000 ราย และมีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากับผู้ค้าได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยปีงบประมาณ 2563 ได้ตั้งเป้าดึงผู้ค้าออนไลน์เข้าสู่ระบบภาษีให้เพิ่มขึ้นเป็น 170,000 ราย และคาดว่าจะสามารถจัดเก็บภาษีได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท

ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร(ฉบับที่ ...) พ.ศ. … เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์(e-Business)จากผู้ให้บริการในต่างประเทศนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการให้กรมสรรพากรจัดเก็บภาษี e-Business อย่างเป็นรูปธรรม โดยคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ประมาณเดือนก.ย.2563 เพื่อให้มีการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2564 โดยตั้งเป้าเก็บภาษีในปีแรกให้ได้ 4,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรจะแก้ไขกฎหมายกรม มาตรา 10 ให้สามารถนำข้อมูลของบริษัทที่ยื่นเสียภาษีในไทยนำไปแลกเปลี่ยนข้อมูลให้กับกรมสรรพากรในต่างประเทศได้ด้วย เพื่อเป็นการเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เป็นการป้องกันการหลบเลี่ยงภาษี e-Business ของบริษัทต่างชาติต่างๆ ด้วย ขณะที่การลงโทษผู้ประกอบการต่างชาติที่ไม่เข้าระบบการเสียภาษี e-Business หากมีการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าในไทยนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมว่าควรเป็นอย่างไร


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line