วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

พาณิชย์ ทำแผนเชิงรุกปี 2563 หวังส่งออกพลิกกลับเป็นบวก

by Smart SME, 20 ธันวาคม 2562

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการไทยในปี 63 ว่า กรมฯ ได้เตรียมแผนเจาะตลาดเชิงลึกตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ จะเป็นหัวหน้าเซลส์แมนนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปขยายตลาดใน 18 ประเทศ รวม 16 ทริป ได้แก่ ตลาดเดิม เช่น จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี อังกฤษ สหภาพยุโรป, ตลาดใหม่ เช่น อินเดีย ตุรกี ศรีลังกา บังคลาเทศ แอฟริกาใต้, ตลาดฟื้นฟู เช่น ตะวันออกกลาง และตลาด CLMV เช่น กัมพูชา ซึ่งประเทศใหญ่อย่างจีนและอินเดีย จะเจาะลึกเป็นรายมณฑลและรายรัฐมากขึ้น

นอกจากนี้ กรมฯ จะเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก ทั้งการร่วมมือกับผู้นำเข้ากิจกรรมกระตุ้นความต้องการสินค้าและบริการที่มีศักยภาพ, เพิ่มและขยายช่องทางออนไลน์เพื่อสร้างโอกาสส่งออกให้กับสินค้าไทย โดยจะขยายร้าน TOPTHAI Flagship Store ในเว็บไซต์ Tmall Global เจาะตลาดจีน และจะขยายความร่วมมือไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Bigbasket (อินเดีย) Amazon.com (สหรัฐฯ) Amazon.jp (ญี่ปุ่น) และ Presto Mall (มาเลเซีย) เป็นต้น รวมทั้งยกระดับการจัดงานแสดงสินค้า เช่น งาน STYLE งานบางกอกเจมส์ และงาน THAIFEX เพื่อดึงดูดผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มยอดส่งออกได้เพิ่มขึ้น

ส่วนการพัฒนาผู้ประกอบการนั้น จะสร้างผู้ส่งออกรายใหม่ๆ โดยพัฒนากลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่มสตาร์ตอัพ, กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มเฉพาะ (niche) ให้เป็นผู้ส่งออก สำหรับการพัฒนาคุณภาพสินค้า จะเร่งสร้างแบรนด์ประเทศไทยด้วยการมอบตราสัญลักษณ์รับรองคุณภาพให้กับผู้ส่งออก และจะนำแบรนด์ไทยเจาะตลาดเป้าหมาย เช่น จีน} อินเดีย และอาเซียน ส่วนธุรกิจบริการ จะขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์, ธุรกิจบริการสุขภาพ, ธุรกิจสตาร์ตอัพ, ธุรกิจโลจิสติกส์ เป็นต้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่ประเทศไทยมีศักยภาพ

"แผนงานปี 63 ทั้งหมด จะมีส่วนทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยเพิ่มขึ้นได้ โดยส่วนตัวมองว่า น่าจะขยายตัวเป็นบวกได้ แต่จะบวกเท่าไร ยังบอกไม่ได้ ต้องรอให้ประเมินสถานการณ์ส่งออกของไทยในประเทศต่าง ๆ และกำหนดเป้าหมายอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งในเดือนก.พ.63 จะจัดประชุมทูตพาณิชย์ เพื่อรับนโยบายการปฏิบัติงาน และจะประชุมร่วมกับผู้ส่งออกในอุตสาหกรรม เพื่อประเมินการส่งออกร่วมกัน ก่อนที่จะนำผลสรุปมาจัดทำเป้าหมายการส่งออกของประเทศต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

พร้อมยอมรับว่า การส่งออกในปีหน้าคงไม่มีอะไรที่ต้องหนักใจเท่าปีนี้ เพราะปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เริ่มดีขึ้น เช่น สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มคลี่คลาย ในขณะที่การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (BREXIT) มีความชัดเจนขึ้น

อย่างไรก็ดี สำหรับผลงานในรอบปี 62 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันการส่งออกกว่า 300 กิจกรรม มีผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมและพัฒนากว่า 110,000 ราย สร้างมูลค่าให้กับประเทศประมาณ 140,000 ล้านบาท

อ้างอิง: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line