วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ย้อนเส้นทาง Carlos Ghosn อดีตซีอีโอผู้ยิ่งใหญ่ของ Nissan เพราะอะไรถึงต้องหลบหนีคดี

by Anirut.j, 3 มกราคม 2563

Carlos Ghosn อดีตซีอีโอผู้ยิ่งใหญ่ของ Nissan จากสถานะฮีโร่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น สู่ผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาจนสุดท้ายต้องหนีดคีออกนอกประเทศไปในที่สุด

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีผู้พบเห็น Carlos Ghosn อดีตซีอีโอของ Nissan ในวัย 65 ปี ปรากฎตัวกำลังเฉลิมฉลองอยู่ที่ประเทศเลบานอน ซึ่งตีความได้ว่าเจ้าตัวได้ลี้ภัยออกจากประเทศญี่ปุ่นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หากพูดถึงเรื่องราวก่อนจะมาถึงวันนี้ของ Carlos Ghosn ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 หลังถูกจับกุมในข้อหาแจ้งตัวเลขรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง รวมถึงนำเงินของบริษัทไปใช้เพื่อสร้างประโยชน์ส่วนตัว อย่างไรก็ตาม Carlos Ghosn ได้ถูกประกันตัวออกมาโดยใช้หลักทรัพย์กว่า 1,000 ล้านเยน ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงการรอฟังผลพิจารณาคดี

ด้าน Carlos Ghosn ประกาศในแถลงการณ์ว่า “ตนได้หนีความอยุติธรรม และความกดขี่ทางการเมือง” ส่วน Junichiro Hironaka ทนายส่วนตัวได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนรู้สึกแปลกใจหลังรับรู้ว่า Carlos Ghosn เดินทางออกไปแล้ว และต้องการถามว่าทำไมถึงทำแบบนั้น

นอกจากนี้ Lebanon's MTV วิเคราะห์ว่าการหลบหนีครั้งนี้ของ Carlos Ghosn อาจได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มทหารที่ปลอมตัวมากับกลุ่มนักดนตรีที่ถูกว่าจ้างให้มาทำการแสดงในสถานที่พัก โดยการหลบหนีคาดการณ์ว่า Carlos Ghosn จะซ่อนตัวในกล่องไม้ที่ใช้เก็บเครื่องดนตรีขนาดใหญ่ ก่อนเดินทางออกจากสนามบินคันไซ

ทั้งนี้ การหลบหนีของ Carlos Ghosn ถูกตั้งคำถามถึงระบบความเข้มงวดของทางการญี่ปุ่นที่ถูกปล่อยให้มีการหลบหนีไปได้อย่างไร และต้องตามดูกันต่อว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไปในอนาคตจากหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องของญี่ปุ่น

 

ที่มา:

https://uk.reuters.com/article/us-renault-nissan-ghosn-lebanon/ghosn-met-lebanese-president-after-fleeing-japan-sources-idUKKBN1Z01WD 

https://www.bbc.com/news/world-50964040 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line