วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

“กรมการค้าภายใน” วาง 9 มาตรการเชิงรุก ตั้งเป้าเป็นปีทองผลไม้ไทย

by Anirut.j, 13 มกราคม 2563

ปีทองผลไม้ไทย!! กรมส่งเสริมการค้าภายในเตรียมแผน 9 มาตรการในการยกระดับผลไม้ไทยได้มาตรฐาน เร่งประชาสัมพันธ์ เดินหน้าการตลาดเชิงรุก

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าผลจากการทำงานส่งเสริมยกระดับราคาผลไม้ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลไม้ส่วนใหญ่มีราคาดีขึ้น ทั้งทุเรียน และมังคุด เพราะมีคุณภาพดี ดังนั้นในปี 2563 จึงได้กำหนด 9 มาตรการดูแลทั้งด้านคุณภาพ การตลาด และประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้ผลไม้ไทยเป็นที่นิยมมากขึ้น

โดย 9 มาตรการ มีรายละเอียดดังนี้

1.การหาตลาดรองรับชัดเจน ดึงผู้ซื้อกว่า 50 กลุ่ม มาซื้อผลไม้ โดยตรง มีเป้าหมาย 20,000 ตัน

2.การเชื่อมโยง ผลผลิตเข้าสู่ห้างและร้านค้าธงฟ้า มีเป้าหมาย 50,000 ตัน

3.การเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลไม้แต่ชนิดเป็นกรณี ๆ ไป

4.การรณรงค์ให้บริโภคผลไม้มากขึ้น อาทิ การจัดมหกรรมผลไม้เป็นรายชนิด

5.การกำกับดูแลล้งรับซื้อผลไม้ทั้งของไทยและล้งต่างประเทศ มีการประกาศและแนะนำล้งที่น่าเชื่อถือ เพื่อเป็นแนวทางให้ชาวสวนตัดสินใจก่อนขายผลไม้ และกำหนดแนวทางปฏิบัติไม่ให้มีการเอาเปรียบชาวสวน

6.การประชาสัมพันธ์เชิงรุก ตั้งเป้าให้ผลไม้ไทย มีแบรนด์เป็นของตนเอง

7.เสริมศักยภาพให้ผู้ส่งออกไทย ให้การรับรองเครื่องหมาย ผู้ส่งออก สามารถส่งออกผลไม้ได้สะดวกขึ้นแบบไม่ต้องตรวจซ้ำ

8.ฝึกให้แรงงานมีความชำนาญในการคัดเลือกผลไม้คุณภาพก่อนขาย

9.จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หากเกิดปัญหาราคาตกต่ำ จะเน้นการเชิญชวนผู้ซื้อให้เข้าไปถึงสวน เช่น การดึงกรุ๊ปทัวร์ท่องเที่ยวไปยังพื้นที่สวนผลไม้ และมาตรการเดิมปีที่แล้วสามารถนำผลไม้โหลดขึ้นเครื่องได้ฟรี

อย่างไรก็ตาม ปีนี้จะขยายไปถึงต่างประเทศ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะรวบรวมประเทศปลายทางที่สามารถนำผลไม้เข้าได้แบบไม่มีเงื่อนไขและมีเงื่อนไข เพื่อออกมาตรการขอความร่วมมือสายการบินได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นการเตรียมล่วงหน้า เพื่อส่งเสริมให้ปีนี้ยังคงเป็นปีทองของผลไม้ไทย


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line