วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

กทม.เล็งฟื้นฟูพื้นที่ชั้นใน ปรับภูมิทัศน์ เนรมิตถนนคนเดิน มุ่งสู่ "มหานครแห่งเอเชีย"

by Anirut.j, 14 มกราคม 2563

กรุงเทพฯ วางแนวทางพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่เขตชั้นใน นำร่องปรับภูมิทัศน์เชื่อมต่อพื้นที่ถนนเยาวพานิช ถนนมังกร จัดเนรมิตถนนคนเดินริมคลองโอ่งอ่าง-ถนนแปลงนาม

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมหารือแนวทางการพัฒนา ปรับปรุง และฟื้นฟูย่านในเขตชั้นในของกรุงเทพมหานคร โดยมีนายสมชาย เดชากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตพระนคร สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมประชุม ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

 

 

หลังการประชุมได้ข้อสรุปว่า กรุงเทพมหานครมียุทธศาสตร์การพัฒนามุ่งเน้นสู่การเป็น "มหานครแห่งเอเชีย" โดยมีแนวคิดในการดำเนินการพัฒนา ปรับปรุง ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมเมืองและย่าน ด้วยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมแบบร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมพัฒนา และร่วมรับผิดชอบ เพื่อการส่งเสริมให้เกิดการบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกันของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสถาบันการศึกษา

ขณะที่พื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์เป็นพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานที่มีการใช้ที่ดิน เพื่อการอยู่อาศัยหนาแน่นและยังมีการประกอบกิจการพาณิชยกรรม การค้าขาย และการบริการกระจุกตัวอยู่จนเป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในเชิงอัตตลักษณ์ที่สำคัญ อาทิ ย่านสะพานเหล็ก คลองโอ่งอ่าง และย่านคลองถม เป็นแหล่งขายเครื่องใช้ไฟฟ้า

ย่านหัวเม็ด ย่านพาหุรัต เป็นแหล่งขายผ้าและของเบ็ดเตล็ด หรือย่านเยาวราช เป็นแหล่งอาหารขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทำให้การค้า เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวบริเวณนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ประกอบกับปัจจุบันการเข้าถึงพื้นที่ยังมีระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกสบาย ยิ่งเอื้ออำนวยให้เกิดการเดินเท้าเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น เมื่อมีความต้องการ (Demand) เพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลโดยตรงต่อผู้ประกอบการค้าที่ต้องการเข้ามาให้บริการ (Supply) เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดระเบียบและวางผังการที่ดินให้เหมาะสมกับบริบทเมือง เพื่อรองรับการพัฒนาเมืองที่กำลังเติบโตในอนาคต

โดยมุ่งเน้นการประสานการดำเนินงานแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่าย รวมถึงภาคการศึกษา เพื่อให้การพัฒนา ปรับปรุง และพื้นฟูสภาพแวดล้อมย่านคลองโอ่งอ่าง หัวเม็ด สำเพ็ง คลองถม และเยาวราช เป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือข้อเสนอแนะในการพัฒนาพื้นที่นำร่อง

ระยะที่ 1 การจัดกิจกรรมถนนคนเดินบริเวณริมคลองโอ่งอ่าง และถนนแปลงนาม

ระยะที่ 2 การปรับปรุงภูมิทัศน์ถนน เพื่อการเชื่อมต่อพื้นที่และกิจกรรมบริเวณถนนเยาวพานิช ถนนมังกร ถนนแปลงนาม การก่อสร้างหลังคาคลุมตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ย และถนนวานิช 1 ช่วงตรอกหัวเม็ด การปรับปรุงบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line