วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ก.แรงงาน เปลี่ยนคนว่างงานเป็น Motorbike Café ควบมอ'ไซค์ ขายกาแฟ

by Anirut.j, 24 มกราคม 2563

อบรมคนว่างงาน แปรสภาพเป็น "คนขายเครื่องดื่มเคลื่อนที่" ก.แรงงานเห็นช่องหลังเจอตัวเลขคนไทยกินกาแฟเพิ่มขึ้น พร้อมประสานหาสินเชื่อสร้างอาชีพให้ด้วย

วันที่ 23 ม.ค.63 - นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนายสฑาวุฒิ สหพาณิชย์กุล กรรมการผู้จัดการตัวแทนกระจายสินค้าเนสท์เล่ประเทศไทย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านอาหารและเครื่องดื่ม ฝึกอาชีพแก่ผู้ถูกเลิกจ้างว่างงาน สู่ธุรกิจ Motorbike Cafe ตั้งเป้า 3 ปี 5,000 คน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากลงนามความร่วมมือดังกล่าวว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในกระทรวงแรงงานสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชน โดยตระหนักถึงการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนต่อการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ให้มีศักยภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคมในอนาคต กพร. จึงร่วมมือกับบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด พัฒนาฝีมือแรงงานด้านอาหารและเครื่องดื่ม ให้แรงงานมีความรู้ ความสามารถในการประกอบอาชีพ มีรายได้ในการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าปริมาณการบริโภคกาแฟในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในปี 2560 มีปริมาณการบริโภคอยู่ที่ 90,000 ตัน จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะร้านกาแฟเคลื่อนที่ ที่ใช้มอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะ ค่าใช้จ่ายในการลงทุนไม่สูงมาก และสะดวกในการเดินทางไปตั้งร้านตามที่ต่างๆ เช่น ตลาดนัด นิทรรศการ แหล่งชุมชน สำนักงาน สถาบันการศึกษา

ทั้งสองหน่วยงานจึงร่วมกันจัดฝึกอบรมหลักสูตรฝึกอาชีพเสริม การขายเครื่องดื่มเคลื่อนที่ (Motorbike Cafe) ใช้ระยะเวลาการฝึก 2 วัน ( 15 ชั่วโมง) หัวข้อที่อบรม เช่น ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องดื่ม การทำชาไข่มุก การทำกาแฟร้อน-เย็น อิตาเลียนโซดา นมผลไม้ การชงเครื่องดื่ม การทำการตลาดและวางแผน เทคนิคการพูดคุยกับลูกค้า เทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ หลักการทำบัญชีและการคิดกำไร-ต้นทุนต่อวัน เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจส่วนตัวได้ โดยบริษัทจะทำหน้าที่ประสานธนาคารออมสินในการให้สินเชื่อ โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน ดังงนั้นผู้เข้าอบรมจะได้รับทั้งความรู้และเงินทุนในการประกอบอาชีพ ขอเชิญชวนผู้สนใจที่ต้องการประกอบอาชีพอย่างแท้จริงเข้าฝึกอบรม รุ่นแรกจัดฝึกอบรมที่วิทยาลัยการแรงงาน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 20 -21 กุมภาพันธ์ 2563 รับจำนวนจำกัดรุ่นละ 50 คน

อธิบดี กพร. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า มีเป้าหมายดำเนินการภายใน 3 ปี (2563-2565) จำนวน 5,000 คน สำหรับในปี 2563 จะดำเนินการฝึกอบรม ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) นำร่อง 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น อุบลราชธานี นครราชสีมา เชียงใหม่ และภูเก็ต ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ สพร.และ สนพ.ดังกล่าว หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2245-4035 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 อีกหนึ่งความร่วมมือที่ดีที่ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เสริมสร้างอาชีพ ลดปัญหาการว่างงานได้อย่างยั่งยืน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line