วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

SME ท่องเที่ยวสะเทือน พิษ “ไวรัสโคโรนา” กระทบหนัก จีนสั่งปิดประเทศ

by Anirut.j, 27 มกราคม 2563

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติไตรมาส 1/63 หด 10% รับผลกระทบไวรัสโคโรนาจีน ชี้ พบยอดยกเลิกทัวร์แล้ว 80-90% หลังจีนปิดประเทศ

วันที่ 27 ม.ค.63 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานข่าวว่า นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ไวรัสตอนนี้ค่อนข้างรุนแรง และขณะนี้จีนปิดประเทศห้ามนักท่องเที่ยวทุกประเภทเดินทางเข้าประเทศจีนทั้งที่เดินทางมากับกรุ๊ปทัวร์และเดินทางท่องเที่ยวเอง ยกเว้นนักธุรกิจ

ขณะเดียวกันก็ห้ามพลเมืองของตัวเองเดินทางออกนอกประเทศส่งผลให้นักท่องเที่ยวมีการยกเลิกการเดินทางแล้ว 80-90% เนื่องจากเดินทางไม่ได้

"ตอนนี้หนักมาก ผู้ประกอบการ SME โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สะเทือนแน่นอน เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่หยุดการเดินทางทั้งหมด ที่จองโปรแกรมทัวร์ไว้ก็เดินทางไม่ได้ เรียกว่าตอนนี้ชัตดาวน์ก็ไม่ผิด" นายชัยรัตน์ กล่าว

เบื้องต้นคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยช่วงไตรมาส 1/63 น่าจะลดลงประมาณ 10% จากที่คาดว่าจะอยู่ที่กว่า 3 ล้านคน เพราะจีนหายไปเลย ยังดีที่มีรัสเซีย อินเดีย ฯลฯ เข้ามาช่วย แต่ถ้าต้องเลือกระหว่างความเสียหายทางเศรษฐกิจกับป้องกันโรคระบาด คงต้องเลือกอย่างหลังไว้ก่อน

นายชัยรัตน์ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เรียกประชุมด่วนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสมาคมต่างๆ ทั้ง inbound-outbound ผู้ประกอบการโรงแรม ขนส่ง มัคคุเทศก์ เพื่อหารือถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าว และหาแนวทางทำตลาดใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้

ประธาน สทท.ระบุอีกว่า เบื้องต้นที่จะคุยกันคือเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นและจะเกิดขึ้น เพราะตลาดจีนคงต้องหยุดไว้ก่อนเลย ส่วนตลาดใหม่จะทำอย่างไร ทำยังไงให้อยู่รอดกันให้ได้ เพราะภาระหลักของผู้ประกอบการคือค่าใช้จ่ายตายตัวทั้งเงินเดือนพนักงาน การผ่อนชำระหนี้ เมื่อรายได้หายไปจะแก้ปัญหาอย่างไร เราจะระดมความคิดเห็นและจะเสนอไปทางภาครัฐว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการอย่างไร เพราะสถานการณ์แบบนี้ไม่รู้ว่ายืดเยื้อยาวนานแค่ไหน"

“การที่จีนปิดประเทศแบบนี้คือการทำให้เลือดหยุดไหลแล้วเพื่อให้สถานการณ์ไม่ลุกลามออกไปภายนอกประเทศ และถ้าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็วยิ่งเป็นการดี” นายชัยรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line