วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ผู้ประกอบการบ่น มาตรการงดแจกถุงพลาสติก กระทบ “ค้าปลีก” ยอดลดลง

by Anirut.j, 5 กุมภาพันธ์ 2563

นโยบายงดแจกถุงพ่นพิษ! หอการค้าไทยระบุ “ค้าปลีก” ยอดลด หลังมีมาตรการงดแจกถุงพลาสติก ชี้ ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อยากขึ้น บวกปัจจัยร่วม PM 2.5 - ไวรัสโคโรนา

เมื่อเร็วๆ นี้ นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หลังจากครบ 1 เดือนสำหรับการประกาศใช้มาตรการงดแจกถุงพลาสติก พบว่าห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกจนทำให้ยอดขายลด เนื่องจากผู้บริโภคลดการซื้อสินค้าให้น้อยชิ้นลง โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้นำถุงผ้าติดตัวมาด้วย

โดยขณะนี้หอการค้าไทย และผู้ประกอบการห้างค้าปลีกอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบและการออกมาตรการเสริมเพื่อช่วยขับเคลื่อน กระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนให้มากขึ้น ซึ่งในเบื้องต้นจะมีการส่งเสริมให้ใช้ถุงกระดาษ หรือถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ และแจกถุงขยะแทน เพื่อให้ผู้บริโภคนำถุงไปใส่ขยะก่อนที่จะนำขยะไปทิ้ง เป็นต้น

“นโยบายดังกล่าวมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค โดยลูกค้ากลุ่มที่ไม่ได้วางแผนไว้ก่อนว่าจะซื้อสินค้าใด เมื่อเข้าร้านค้าหากเห็นสิ่งที่ชอบก็จะซื้อตอนนั้นทันที ซึ่งภายหลังจากรณรงค์ให้เลิกแจกถุงพลาสติก ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ลดจำนวนการซื้อลง ประกอบกับปัจจัยร่วมในเรื่องของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และไวรัสโคโรนา ทำให้ยอดค้าปลีกลดลง” รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าว


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line