วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

หลักการบริหารงานของแจ๊ค หม่า ทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข และประสบความสำเร็จ

by Anirut.j, 12 กุมภาพันธ์ 2563

หากพูดชื่อ แจ๊ค หม่า หลายคนไม่มีข้อสงสัยในเรื่องฝีมือที่บริหารธุรกิจภายใต้แบรนด์อาลีบาบาจนประสบความสำเร็จ กลายเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่มีชื่อเสียงระดับโลก จนผู้ประกอบการและนักธุรกิจต่างนำเอาไปเป็นแบบอย่างในการทำงานในชีวิตประจำวัน

เรื่องราวของ แจ๊ค หม่า กว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ต้องฝ่าฝันอุปสรรคมาอย่างโชกโชน โดยในงานสัมมนาที่ Davos ปี 2019 ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบารายนี้ได้ขึ้นพูดบนเวทีให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้นำไปประยุกต์สำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

1. แน่นอนว่าผมมีความกลัว และกังวลเมื่อเริ่มก่อตั้งอาลีบาบา แต่ผมเชื่อว่าไม่มีใครรู้ถึงอนาคตหรอก ดังนั้นปัจจุบันเราควรลงมือทำ และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

2.การทำธุรกิจ อย่ากังวลเรื่องการแข่งขันหรือความกดดัน หากคุณมีความกดดันในเรื่องดังกล่าว คุณไม่ใช่นักธุรกิจ หากคุณสร้างมูลค่าให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ย่อมเป็นโอกาส ทุกวันนี้โลกกำลังเกิดความกังวล นั่นหมายความว่านี่เป็นโอกาสที่ดีแล้ว

3.งานที่แรกของคุณมีความสำคัญมากที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องไปทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียง แต่คุณควรจะเริ่มทำงานกับหัวหน้าที่ดี สามารถสอนคุณได้ ทั้งในส่วนความเป็นมนุษย์, การทำงาน และการใช้ชีวิต อีกทั้งต้องให้สัญญากับตัวเองว่าจะอยู่ทำงานที่นี่เป็นระยะเวลา 3 ปี

4.เราจะสอนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ แม้ว่าเครื่องจักรจะมีชิป แต่มนุษย์ก็มีหัวใจ ดังนั้น การศึกษาควรมุ่งไปในทิศทางนี้

5.อะไรที่ทำให้แจ๊ค หม่า ตื่นตัวในช่วงเวลากลางคืน ทำงานได้จนดึกดื่น? โดยคำตอบนั้นไม่มีอะไรมาก เพียงแค่พักผ่อนอย่างเพียงพอ หากพักผ่อนไม่เพียงพอ ผมก็จะไม่มีแรงทำงานในวันต่อไป

6.เรื่องการบริการคนฉลาด คุณต้องใช้วัฒนธรรม เพื่อสร้างระบบที่มีคุณภาพให้พวกเขาเชื่อมั่นในสิ่งที่กำลังทำ หากคุณใช้กฎระเบียบที่เข้มงวด นั่นเป็นวิธีการบริหารคนโง่

7. เมื่อผมต้องจ้างพนักงาน ผมมักจะจ้างคนที่ฉลาดกว่าผม พร้อมที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเจ้านายในช่วงเวลา 4-5 ปี ต่อจากนี้ ส่วนตัวผมชอบคนที่มีทัศนคติบวก และไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ

ที่มา: weforum

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line