วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

กรมการจัดหาเผย 14 สาขาอาชีพ แรงงานไทยมีโอกาสในญี่ปุ่น

by Anirut.j, 16 กุมภาพันธ์ 2563

พร้อมมั้ย! กรมการจัดหางานเผย 14 สาขาอาชีพทักษะเฉพาะแรงงานไทยมีโอกาสในญี่ปุ่น ย้ำ กระทรวงแรงงานพร้อมสนับสนุนเข้าไปอย่างถูกกฎหมาย

วันที่ 14 ก.พ.63 นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เผย หลังได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือด้านข้อมูลพื้นฐานเพื่อการจัดระบบและการพำนักของแรงงานที่มีทักษะเฉพาะ (MOC) ว่า จากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปลี่ยนนโยบายการรับคนเข้าเมือง เพื่อให้ทันกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จึงมีแผนกำหนดสถานะของการพำนักอาศัยใหม่ให้แก่แรงงานต่างชาติ เป็นแรงงานที่มีทักษะเฉพาะ เพื่อดึงดูดกำลังแรงงานต่างชาติให้เข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น และลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรม ก่อสร้าง ภาคบริการโรงแรม และการบริบาลผู้สูงอายุ ซึงเป็นโอกาสของแรงงานไทย

โดยกำหนดสาขาอาชีพของแรงงานที่มีทักษะเฉพาะในเบื้องต้นไว้ 14 สาขาอาชีพ พร้อมกับเสนอให้มีการจัดทำบันทึกความร่วมมือกับหลายประเทศ เพื่อคุ้มครองแรงงานที่มีทักษะเฉพาะ กระทรวงแรงงานจึงได้ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านข้อมูลพื้นฐานเพื่อการจัดระบบและการพำนักของแรงงานที่มีทักษะเฉพาะ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศญี่ปุ่น 4 หน่วยงาน คือกระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เพื่อส่งเสริมการจัดส่งและรับแรงงานที่มีทักษะเฉพาะ ใน 14 สาขาอาชีพ ได้แก่
1. การบริบาลผู้สูงอายุ
2. การจัดทำความสะอาดอาคาร
3. การทำชิ้นส่วนเครื่องจักรกลและเครื่องมือสำหรับประกอบอุตสาหกรรม
4. อุตสาหกรรมเครื่องจักรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์
5. อุตสาหกรรมสารสนเทศ
6. อุตสาหกรรมการก่อสร้าง การต่อเรือ
7. อุตสาหกรรมเครื่องจักรเรือ
8. การซ่อมแซมรถยนต์และการบำรุงรักษา
9. อุตสาหกรรมการบิน
10. อุตสาหกรรมโรงแรม
11. เกษตรกรรม
12. การประมงและการเพาะเลี้ยง สัตว์น้ำ
13. การผลิตอาหารและเครื่องดื่ม
14. อุตสาหกรรมบริการ

ซึ่งในระยะแรกประเทศญี่ปุ่นจะเปิดรับใน 4 สาขาอาชีพ คือ (1) งานบริบาล (2) งานอุตสาหกรรมก่อสร้าง (3) งานจัดการทำความสะอาดอาคาร (4) งานเกษตรกรรม โดยมีระยะเวลาการทำงานสูงสุด 5 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลมีการส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างถูกกฎหมาย ในรูปแบบรัฐจัดส่ง ผ่านโครงการจัดส่งผู้ฝึกงานเทคนิคคนไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นกับองค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติประเทศญี่ปุ่น (IM Japan) โดยจะเปิดรับสมัครทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาแรงงานไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

“และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงนามในบันทึกการเจรจา (Record of Discussions) ร่วมกับองค์การความร่วมมือในการฝึกงานด้านเทคนิคของประเทศญี่ปุ่น (JITCO) ตอกย้ำความร่วมมือในการจัดส่งและรับผู้ฝึกงานเทคนิคไทยด้วย อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชน/คนหางานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานประเทศญี่ปุ่น เตรียมความพร้อมในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนของ กระทรวงแรงงานจะหามาตรการเสริมเพื่อช่วยพัฒนาทักษะแรงงานไทย เพื่อเพิ่มโอกาสในการไปทำงานในตำแหน่งที่เปิดรับต่อไป” นายสุชาติ กล่าว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line