วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

Warren Buffett บอกไม่หวั่นผลกระทบจาก COVID-19 เพราะมันคือโอกาส

by Phongsak, 25 กุมภาพันธ์ 2563

ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังร่วงลงอย่างหนัก จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 แต่จากการให้สัมภาษณ์ของ Warren Buffett กับทาง CNBC เขาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดหุ้นเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ

Buffett กล่าวว่า การทรุดตัวของตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากมันถือว่าเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่จะเข้าช้อนซื้อหุ้นในราคาต่ำ นี่เป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเป็นผู้ถือหุ้นในระยะยาว นักลงทุนตลาดหุ้นควรต้องการให้ตลาดหุ้นร่วงลง

จากการที่ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงเกือบ 1,000 จุดในตอนนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกต่อการที่ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก Buffett กล่าวว่าข่าวร้ายในตลาดหุ้นช่วงนี้ ไม่ได้กระทบมุมมองของเขาที่เชื่อว่า ตลาดหุ้นยังคงเป็นแหล่งลงทุนที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในระยะยาว

ความคิดเห็นเกี่ยวกับไวรัส COVID-19 เขาบอกว่าเขาไม่มีความชำนาญเกี่ยวกับเรื่องไวรัส แต่ถ้าเป็นเรื่องการลงทุนเขามีคำแนะนำว่า เราไม่สามารถทำนายตลาดหุ้นได้โดยการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน แต่ถ้าดูสถานการณ์ในปัจจุบัน เราจะพบว่าจะผลตอบแทนจากหุ้นดีกว่าพันธบัตร เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าจะอ่อนแอลงเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนก่อนหน้านี้ และยอมรับว่าการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเขา

สำหรับธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด ของ Berkshire Hathaway คือการลงทุนใน แอปเปิล ซึ่ง Buffett บอกว่าเขาไม่ได้คิดว่าแอปเปิลเป็นแค่หุ้น แต่มันคือธุรกิจที่ใหญ่โต ตอนนี้ Berkshire Hathaway ถือหุ้นของแอปเปิลอยู่ 5.7% นับเป็นจำนวนหุ้นกว่า 245 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์

สิ่งที่สร้างความมั่งคั่งให้กับบริษัทของเขาเรื่องหนึ่งก็คือ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้นราว 80% Buffett ทิ้งท้ายว่าเขาน่าจะซื้อหุ้นแอปเปิลให้เร็วกว่านี้ หลังจากทำการซื้อหุ้นล็อตแรกของแอปเปิลจำนวน 10 ล้านหุ้นในเดือนปี 2559

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line