วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

8 คำทำนายของ Jeff Bezos เจ้าของ Amazon เมื่อ 20 ปีก่อนมาวันนี้กลายเป็นจริงแล้ว

by Anirut.j, 25 กุมภาพันธ์ 2563

ย้อนกลับไปในปี 1999 Amazon ถือว่าเป็นสตาร์ทอัพหน้าใหม่เป็นผู้บุกเบิกตลาดอีคอมเมิร์ซยุคแรก ๆ และแน่นอนว่าไม่มีใครหยุดความฝันอันยิ่งใหญ่ของ Jeff Bezos ซีอีโอของ Amazon ที่ไม่ต้องการเพียงแค่เป็นช่องทางจำหน่ายหนังสือเท่านั้น แต่อยากให้เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ผู้บริโภคมักนึกถึงว่าเป็นมาร์เก็ตเพลสสำหรับขายสินค้าทุกสิ่งอย่าง

เมื่อ 20 ปีที่แล้ว Jeff Bezos มีมุมมองเกี่ยวกับผู้บริโภค ซึ่งคำคาดการณ์ดังกล่าวปัจจุบันได้กลายเป็นความจริงแล้ว โดยแต่ละประเด็นนั้นจะมีเรื่องอะไรบ้าง มาดูกัน

1.เราต้องทดลอง และสร้างพื้นที่ให้ลูกค้าหาทุกสิ่งอย่างผ่านการซื้อออนไลน์

วิสัยทัศน์นี้เกิดขึ้นหลังจาก Jeff Bezos ปรากฏตัวในรายการทอล์คโชว์ของ Charlie Rose เมื่อปี 1999 และเรื่องดังกล่าวได้กลายมาเป็นเรื่องจริงจนถึงทุกวันนี้ โดยผลสำรวจจาก NPR และ Marist ในปี 2018 พบว่านักช้อปปิ้งออนไลน์มีแนวโน้มจะค้นหาสินค้าที่ต้องการผ่านทาง Amazon เป็นอันดับแรกมากกว่า Google

2.ห้างสรรพสินค้าจะเป็น “ตำนาน”

ธุรกิจที่มีหน้าร้านนับพันรายในห้างสรรพสินค้าของสหรัฐฯ ต่างทยอยปิดตัวลง และตามรายงานในปี 2017 จาก Credit Suisse ระบุว่าจะมีห้างสรรพสินค้าอีก 20%-25% ที่จะต้องปิดตัวลงในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งไม่ต่างอะไรกับคำทำนายที่ Jeff Bezos เคยพูดไว้

3.หน้าร้านที่ให้ความบันเทิง หรือความสะดวกสบายจะอยู่รอด

Jeff Bezos กล่าวว่าคุณค่าของความบันเทิงจะทำให้สถานที่ต่าง ๆ ยังคงมีชีวิตอยู่ เช่น โรงภาพยนตร์ โดยประสบการณ์จากการไปโรงภาพยนตร์ของลูกค้า และทำให้พวกเขาไม่เช่าภาพยนตร์มาดูที่บ้าน เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้า และผู้ค้าปลีกหลายรายต่างมองหาทางเลือกที่มีความเชื่อมต่อระหว่างกัน ทั้งการนำเสนอเทคโนโลยีระดับสูงเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า เช่นเดียวกับ Jeff Bezos ที่ต้องการความสะดวกสบายให้กับ Amazon เพื่อกระตุ้นการซื้ออาหาร และทดลองกับร้านค้าปลีกอื่น ๆ

4.สมาร์ทโฮมจะกลายเป็นเทรนด์ในอนาคต

การสัมภาษณ์กับ Charlie Rose เมื่อปี 1999 Jeff Bezos เคยพูดถึงเรื่องสมาร์ทโฮม ซึ่งปัจจุบัน Amazon ได้นำเสนออุปกรณ์สมาร์ทโฮมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ลำโพงเสียงสะท้อน, ปลั๊ก, นาฬิกา, ไมโครเวฟ และระบบรักษาความปลอดภัย

5.ไม่มีคู่แข่งตลอดไป

แม้ว่าในปี 1999 Amazon และ Barnes & Noble จะเป็นคู่แข่งโดยตรงในเรื่องธุรกิจการขายหนังสือ แต่ Jeff Bezos กล่าวว่า “นับจากนี้ 1 ปี ทั้งสองจะไม่ใช่คู่แข่งทางธุรกิจโดยตรงอีกต่อไป” ดังนั้น จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้พวกเขาต่างไม่ใช่คู่แข่งกันอีกต่อไป โดย Barnes & Noble ยังคงเป็นยักษ์ใหญ่ของร้านขายหนังสือ ส่วน Amazon กำลังเติบโตบนมาร์เก็ตเพลส

6.โฆษณาจะไม่อยู่แค่สื่อดั้งเดิม

Personalized ads คือการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหา และประวัติการช้อปปิ้งของผู้บริโภค ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม การรับชมโทรทัศน์ของผู้คนเริ่มลดลง ทำให้เงินจำนวนมากถูกนำไปลงในโฆษณาดิจิทัล

โดยปลายปี 2018 Amazon กลายเป็นผู้โฆษณาดิจิทัลรายใหญ่ของสหรัฐฯ เป็นรองแค่ Google และ Facebook

7.ไม่มีใครรออะไรนาน ๆ ได้

Jeff Bezos เคยให้สัมภาษณ์ในปี 1999 ว่าเขาต้องใช้เวลารออย่างน้อย 2 นาที เพื่อรอคอมพิวเตอร์บูธเครื่อง ดังนั้นเขาจึงมองว่าเทคโนโลยีจะมีส่วนสำคัญที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องนี้ และคอมพิวเตอร์จะสามารถถูกเปิดใช้งานได้ทันที

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟน คือคำตอบในเรื่องนี้ที่ทำให้ผู้คนสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย รวมถึงมีความรวดเร็วจากประโยชน์ของเทคโนโลยี

8.สินค้าทุกอย่างจะถูกสั่งซื้อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

Jeff Bezos พูดไว้ในปี 1999 ซึ่งแสดงออกถึงวิสัยทัศน์อันดีเยี่ยมว่า สินค้าจำนวนมากที่ถูกซื้อผ่านร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น อาหาร, วัตถุดิบ, ผลิตภัณฑ์จากกระดาษ, อุปกรณ์ทำความสะอาด และอื่น ๆ จะถูกซื้อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน และ Amazon ก็กลายเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ผลิตภัณฑ์ภายในครัวเรือน ของคนสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อย

ที่มา: businessinsider


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line