วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ตู้ขายของอัตโนมัติ เทรนด์ใหม่ของไทย เพื่อผู้บริโภคใจร้อน

by Smart SME, 27 กุมภาพันธ์ 2563

ปัจจุบันจะเห็นว่า ตู้ขายของอัตโนมัติ หรือ Vending Machine เป็นอีกธุรกิจที่น่าลงทุนไม่น้อย โดยเฉพาะตามสถานที่ให้บริการห้องพัก รวมถึงจุดต่างๆ ที่มีผู้คนสัญจรไปมาคับคั่ง ซึ่งลักษณะตู้ที่ให้บริการอย่างแพร่หลายในบ้านเราก็อย่างเช่น ตู้จำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่ม เครื่องซักผ้า ตู้เติมน้ำมัน เครื่องสำอาง ฯลฯ เพราะตอบโจทย์พฤติกรรมการเร่งรีบ และสามารถใช้บริการได้แบบ 24 ชั่วโมง

สำหรับตลาดในประเทศไทยตอนนี้ คาดว่ามีจำนวนตู้ขายสินค้าอัตโนมัติทั่วประเทศกว่า 25,000 ตู้ ซึ่งน้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศที่มีตู้อัตโนมัติมากที่สุดอย่างญี่ปุ่นที่มีสูงกว่า 2.5 ล้านเครื่องต่อจำนวนประชากร 160 ล้านคน และยังแสดงให้เห็นถึงช่องว่างของโอกาสมากมาย เพราะผู้บริโภคกลุ่มเร่งรีบในบ้านเรามีอัตราการใช้บริการเพิ่มสูงขึ้น แต่รูปแบบแฟรนไชส์ตู้อัตโนมัติในบ้านเรา ยังไม่มีความหลากหลายมากพอ

ข้อดีของการลงทุนตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ : คือประหยัดต้นทุน เพราะไม่ต้องจ้างพนักงานขาย หรือคนคอยดูแลร้าน ไม่ต้องเสียเวลามาคอยลูกค้า แต่ข้อเสียคือเรื่องต้นทุนช่วงแรกที่อาจจะแพง ซึ่งต้องอาศัยการวางตู้ไปซักระยะกว่าจะถึงจุดคุ้มทุน และก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนกล้าใช้ตู้อัตโนมัติ อย่างเช่นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ไม่เข้าใจภาษา หรือผู้ที่ไม่มันใจในคุณภาพสินค้า ดังนั้นการเขียนคำแนะนำ และรายละเอียดอย่างครอบคลุมลงบนตู้ หรืออธิบายผ่านการแสกนคิวอาร์โค้ด ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคได้อีกทาง

อีกปัจจัยสำคัญที่คอยสนับสนุนการเติบโตในธุรกิจนี้ก็คือเรื่องของทำเล ผู้ลงทุนควรศึกษาทำเลให้ดีก่อน เช่นตรงจุดนั้นมีคนสัญจรไปมาเยอะแค่ไหน แล้วพวกเค้ามีโอกาสซื้อสินค้าคุณหรือไม่ และเพื่อตอบโจทย์ไลฟสไตล์ผู้บริโภคปัจจุบัน ผู้ลงทุนควรสร้างโอกาสให้ตัวเอง ด้วยการนำระบบชำระเงินผ่านอีเพย์เมนต์รูปแบบต่างๆ ไปจนถึงการดีไซด์ตู้ที่โดดเด่น เพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ หรือแม้แต่การรวมเอาตู้สินค้ามาวางไว้ในจุดเดียว ก็จะช่วยสร้างความน่าสนใจ สร้างฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นได้

แล้วพบกันในงาน Smart SME Expo 2020 #ชี้ช่องรวย สุดยอดธุรกิจแห่งปี #ที่เดียวจบพบทางรวย อีเวนท์ใหญ่ของคนรักการทำธุรกิจ จัดติดต่อกันเป็นปีที่ 6 วันที่ 2 – 5 กรกฎาคม 2563 ณ ฮอลล์ 7–8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับธุรกิจไหนที่มีโซลูชั่นเพื่อ SMEs สามารถมาร่วมออกบูธด้วยกันได้
Call Center 086 314 1482
E-Mail : [email protected]
https://expo.smartsme.co.th


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line