วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ก.พาณิชย์ ยัน หน้ากากอนามัยมีให้ใช้ในประเทศเพียงพอ วอน! อย่ากักตุน

by Anirut.j, 2 มีนาคม 2563

กรมการค้าภายใน ยันหน้ากากอนามัยมีเพียงพอแน่ มุ่งบริหารจัดการให้ประชาชน มีใช้ในประเทศอย่างทั่วถึง ขอให้ทุกคนแบ่งปันกันใช้และไม่ตื่นตระหนกกักตุนหน้ากากอนามัย ชี้ จะก้าวผ่านปัญหาไปด้วยกัน

วันนี้ (2 มี.ค.) ที่กระทรวงพาณิชย์ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน ซึ่งเกิดจากความตื่นตระหนกของผู้ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากไวรัสโควิด-19 ในขณะที่โรงงานในประเทศมีกำลังการผลิตที่จำกัด 1,350,000 ชิ้นต่อวัน ประกอบกับปัญหาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเริ่มขาดแคลนและหายาก กระทรวงพาณิชย์

โดยกรมการค้าภายในได้รับมอบหมายให้ จัดระเบียบให้โรงงานผลิตกระจายหน้ากากโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จัดสรรให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข รวมวันละ 600,000 ชิ้น โดยให้บุคลากรทางการแพทย์ 350,000 ชิ้น ผ่านโรงพยาบาลโดยตรง 150,000 ชิ้น ผ่านองค์การเภสัชกรรม 200,000 ชิ้น และส่งมาที่กรมการค้าภายใน 250,000 ชิ้น เพื่อกระจายไปยังสมาคมร้านขายยา การบินไทย ร้านธงฟ้า เซเว่นอีเลฟเว่น บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ขายให้ประชาชนคนละไม่เกิน 1 แพ็ก แพ็กละ 4 ชิ้น ราคาชิ้นละ 2.50 บาท รวมจำหน่ายแพ็กละ 10 บาท ในส่วนที่เหลืออีก 750,000 ชิ้น/วัน โรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการบริหารจัดการตามการค้าปกติ

นอกจากนี้ ในเรื่องของวัตถุดิบ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์จัดหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และกระทรวงพาณิชย์ ยังได้ขอให้โรงงานผลิตเพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย 24 ชั่วโมง และให้เพิ่มการทำงานวันเสาร์และอาทิตย์ด้วย

ขณะที่ในวันนี้ (2 มี.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้เชิญโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย 11 โรงงาน ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและกระจายหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้จัดรถคาราวานออกจำหน่ายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ รวม 111 คัน โดยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 21 คัน และในต่างจังหวัด 90 คันในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะหมุนเวียนออกจำหน่ายให้ทั่วถึงแต่ละชุมชน โดยจะจำหน่ายให้ประชาชนคนละไม่เกิน 1 แพ็ก แพ็กละ 4 ชิ้น ราคาชิ้นละ 2.50 บาท รวมจำหน่ายแพ็คละ 10 บาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในกลางสัปดาห์นี้

“ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและซื้อหน้ากากอนามัยเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โปรดอย่ากักตุน เพื่อให้คนอื่นๆ ได้ใช้กันอย่างทั่วถึง ซึ่งเราต้อง “เทใจให้กันแบ่งปันกันใช้” หน้ากากอนามัยมีเพียงพอแน่ จึงขอความร่วมมือกันแก้ปัญหาในวิกฤตินี้ เพื่อก้าวผ่านปัญหาไปด้วยกัน” อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่ที่หาซื้อหน้ากากอนามัยได้ยาก เช่น แหล่งท่องเที่ยว จะประสานผู้ผลิตให้นำหน้ากากอนามัยไปขายให้ ซึ่งขณะนี้มีทั้งหน่วยงานราชการ ประชาชน โทร.เข้ามาจำนวนมาก ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน มีอธิบดีกรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นคณะทำงาน เพื่อติดตามสถานการณ์ และคลี่คลายปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ให้มีปัญหาเรื่องของราคา การกักตุน และการขาดแคลน

โดยให้พาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบและรายงานผลทุกวัน หรือหากมีประเด็นหรือข้อมูลร้องเรียนให้แจ้งสายด่วน 1569 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหากมีการขายเกินราคาให้แจ้งสายด่วน สคบ.ได้ที่ 1166 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line