วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ไวรัสโควิด-19 พ่นพิษ นักท่องเที่ยวมาไทยลดลง 6 ล้านคน ต่ำสุดในรอบ 4 ปี

by Anirut.j, 4 มีนาคม 2563

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยในปีนี้ลดลงราว 6 ล้านคน เหลือ 33.8 ล้านคน เป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 4 ปี

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างมหาศาล โดยเฉพาะในเดือนเมษายนที่จะเป็นเดือนอ่อนแอที่สุด โดยนักท่องเที่ยวน่าจะลดลงราวร้อยละ 50-60 และคาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะเงียบเหงามากกว่าที่เคย อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวน่าจะกลับมามีแนวโน้มเชิงบวกในเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังได้ปรับลดตัวเลขการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจากที่ตั้งเป้าไว้ 39.8 ล้านคนในปี 2019 ลดลงเหลือ 33.8 ล้านคน จากการขาดหายไปของนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ อีกทั้ง ในปี 2019 นักท่องเที่ยวชาวจีนเกือบ 11 ล้านคนใช้จ่ายในไทยราว 5.44 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของไทย เนื่องจากยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2019 แตะที่ 1.93 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 11 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line