วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

8 เทรนด์ไม่ซับซ้อน เอื้อต่อการขับเคลื่อน SMEs ไทย ปี 2020

by Smart SME, 13 มีนาคม 2563

สำหรับเทรนด์ในปี 2020 ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ SMEs อย่างสะดวก สบาย สามารถนำเทรนด์ต่างๆ มาปรับใช้ในธุรกิจได้ง่ายๆ มีดังนี้

• การให้บริการแบบ Personalized
เพราะลูกค้าแต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน แนวโน้มลูกค้าในปัจจุบัน จึงต้องการได้รับบริการเฉพาะบุคคลมากขึ้น การทำ Personalized เลยเข้ามาเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ไปพร้อมกับการรักษาฐานลูกค้าเก่า ด้วยการเก็บประวัติข้อมูลพฤติกรรมการซื้อในอดีต มาออกแบบคอนเทนต์ให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด ส่วนในทางออฟไลน์ ก็สามารถทำได้ง่าย ด้วยการฝึกให้พนักงานจดจำลูกค้า แล้วลงในฐานข้อมูล เพื่อออกแบบงานบริการที่ตอบสนองในครั้งต่อไป จากผลสำรวจพบว่าการทำ Personalized Marketing สามารถช่วยให้ธุรกิจเติบโตทางด้านยอดขาย และช่วยให้ลูกค้ามีทัศนคติที่ดีกับแบรนด์มากขึ้น

• Big data เพื่อธุรกิจ SMEs
เมื่อก่อนสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก การจะพึ่งพา Big Data ถือเป็นเรื่องไกลตัวมาก เพราะมีความยุ่งยาก ต้องลงทุนค่อนข้างสูง แต่ด้วยปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่น และระบบมากมาย ที่ทำให้การแปลงข้อมูลขนาดใหญ่เป็นเรื่องง่ายขึ้น รวมถึงแพลตฟอร์ม CRM รูปแบบต่างๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นช่วยให้ SMEs สามารถสร้าง Data มาประกอบการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพได้

• รีวิวจากผู้ซื้อ สำคัญต่อการตัดสินของลูกค้ารายอื่น
ด้วยปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ชเติบโตมากขึ้น การรีวิวสินค้า หรือความคิดเห็นจากผู้ใช้หลังสั่งซื้อในแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ จึงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจของผู้ซื้อรายใหม่ นั่นเพราะปัจจุบันมีสินค้าในประเภทเดียวกันอยู่มากมาย หลายครั้งผู้บริโภคเกิดลังเลที่จะซื้อ ทำให้ต้องเปรียบเทียบสินค้ากับแบรนด์อื่นๆ ดังนั้นการมีส่วนร่วมกับลูกค้า เช่นการตอบโต้ และแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ก็สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้


• โซเชียลคอมเมิร์ช ต้องหันมาสร้าง Story
สำหรับผู้ประกอบการที่เจาะโซเชียลคอมเมิร์ช วันนี้ต้องหันกลับมาสร้างเรื่องราวให้แบรนด์ดูน่าสนใจมากขึ้น กว่าที่จะมุ่งเน้นไปที่การฮาร์ดเซลอย่างเดียว เพราะแม้ว่าคน เจนเอ็กซ์ กับเบบี้บูมเมอร์ จะมีแนวโน้มซื่อสัตย์ต่อแบรนด์สูง แต่พวกเค้าก็ยังต้องการความเอาใจใส่ดูแลจากแบรนด์ รวมถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนใจง่าย เบื่อไว ของคนเจนวาย และเจนซี ซึ่งเป็นฐานผู้ซื้อสินค้าออนไลน์กลุ่มใหญ่ ผู้ขายสินค้าผ่านช่องทางดังกล่าว จึงต้องมองหาแนวทางการสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ที่ตรงจริตคนกลุ่มนี้มากขึ้น เช่น การสอดแทรกเรื่องตลกขบขัน การสร้างคอนเทนต์ที่ส่งผลกับอีโมชั่นนอล หรือการมอบประสบการณ์ใหม่ๆที่หลากหลายมากขึ้น

• ทำการตลาดแบบ Omni Chanel
แม้ว่าโลกอีคอมเมิร์ชจะเติบโตมากขึ้น แต่บริษัทการตลาดชั้นนำส่วนใหญ่ก็ต่างลงมติเป็นเสียงเดียวกันว่า Omni Chanel หรือการผสานช่องทางการขายของทั้งออฟไลน์ และออนไลน์เข้าไว้ด้วย ยังเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะการมีร้านค้าออฟไลน์ และการทำการตลาดผ่านช่องทางต่างๆ แบบไร้รอยต่อ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้น

• พลังขับเคลื่อนจาก Gig Economy
Gig Economy คือระบบเศรษฐกิจแบบเสรีที่เกิดจากคนทำงานฟรีแลนซ์ หรือทำงานในโปรเจกต์ระยะสั้น (รายวัน, รายสัปดาห์, รายเดือน) เนื่องจากปัจจุบันมีคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย ที่ไม่ต้องการทำงานประจำ จึงหันมาเป็นนายตัวเองมากขึ้น โดยส่วนใหญ่เริ่มจากธุรกิจเล็กที่ตัวเองมีทรัพยากร หรือศักยภาพอยู่แล้ว เช่น การขับ Grab การให้บริการห้องพักแบบ Airbnb การประกาศรับทำคอนเทนต์ผ่าน Fastwork รวมถึงสตาร์ทอัพรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากมีความอิสระ และยืดหยุ่นสูง

นี่จึงถือเป็นโอกาสของ SMEs ที่จะจ้างงาน Gig Worker ที่มีความสามารถเข้าทำงานในข้อตกลงที่ Win Win กันทั้ง 2 ฝ่าย เพราะบางครั้งในธุรกิจขนาดเล็ก การจะจ้างคนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ก็อาจเป็นเรื่องลำบาก ดังนั้น การจ้างฟรีแลนซ์เก่งๆ มาช่วยทำงานบางโปรเจคต์ ก็จะช่วยให้เกิดนวัตกรรม สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และลดต้นทุนลงได้ โดยคาดว่ากลุ่ม Gig Worker จากทั่วโลก จะเติบโตอีกมากในเร็ววันนี้

• การสร้างความสุขให้พนักงาน
เพราะพนักงานคือหัวใจสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมั่นคง หลายบริษัทจึงให้ความสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความสุขของพนักงานมากขึ้น เช่น การปรับรูปลักษณ์องค์กรให้ทันสมัย มีภาพลักษณ์เป็นองค์กรยุคใหม่ มีอาหารกลางวันเลี้ยง มีจุดให้ผ่อนคลาย เล่นกีฬา หรือแม้แต่การให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน ฯลฯ ซึ่งเกิดภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่สนใจเข้าทำงาน และมีความ Royalty ต่อองค์กรมากขึ้น

• การใช้ Fulfillment เพื่อช่วยเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้า
ด้วยธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ธุรกิจ SMEs จึงหันมาใช้บริการ Fulfillment หรือบริการด้านโลจิสติกส์แบบเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่การจัดเก็บสต๊อกสินค้า การแพ็คบรรจุ และการจัดส่ง เพราะช่วยลดต้นทุนในเรื่องของทรัพยากรบุคคล ทั้งยังมีความเป็นมืออาชีพ และตรงเวลามากกว่า สร้าง Work-Life Balance ที่เอื้ออำนวยความสะดวกของชีวิตและธุรกิจ

แล้วพบกันในงาน Smart SME Expo 2020 #ชี้ช่องรวย สุดยอดธุรกิจแห่งปี #ที่เดียวจบพบทางรวย อีเวนท์ใหญ่ของคนรักการทำธุรกิจ จัดติดต่อกันเป็นปีที่ 6 วันที่ 2 – 5 กรกฎาคม 2563 ณ ฮอลล์ 7–8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับธุรกิจไหนที่มีโซลูชั่นเพื่อ SMEs สามารถมาร่วมออกบูธด้วยกันได้
Call Center 086 314 1482
E-Mail : [email protected]
https://expo.smartsme.co.th


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line