วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ก.แรงงาน เร่งหามาตรการช่วย SME ลดผลกระทบโควิด-19

by Anirut.j, 26 มีนาคม 2563

กระทรวงแรงงาน เร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการ สู้วิกฤตโควิด-19 กพร.ส่งทีมที่ปรึกษาให้ความช่วยเหลือรวม 210 วัน เพิ่มทักษะพนักงานชะลอการถูกเลิกจ้างและว่างงาน กว่า 15,000 คน

วันที่ 26 มี.ค.63 นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความรุนแรงการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สถานประกอบกิจการหลายแห่งต้องหยุดกิจการชั่วคราว หรือลดกำลังการผลิตลง พนักงานบางส่วนหยุดทำงาน โดยกิจการบางแห่งพลิกวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาส เช่น เมื่อนักท่องเที่ยวลดลง จึงจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานในด้านภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มทักษะในการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้น ส่วนกิจการด้านการผลิต จัดอบรมให้ความรู้ด้านการบำรุงรักษาเครื่องจักร เพิ่มความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นต้น

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า อีกโครงการที่ กพร.ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือสถานประกอบกิจการ ในด้านการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดความสูญเสียในวงจรการผลิต และมีกำไรที่เพิ่มขึ้น สามารถช่วยให้สถานประกอบกิจการดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน คือ โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0 ปัจจุบันอยู่ในช่วงเวลาการลงพื้นที่ของทีมที่ปรึกษา โดยเข้าหาสถานประกอบกิจการ ไปช่วยวิเคราะห์หาจุดอ่อนในกระบวนการผลิต เพื่อหาวิธีการแก้ไข

ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวสามารถช่วยเหลือสถานประกอบกิจการ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในสถานการณ์เช่นนี้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การหยุดชั่วคราวหรือลดกำลังการผลิตลง จะช่วยให้พนักงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตหรือบริการ มีเวลาในการหาข้อมูลหรือเข้ารับการพัฒนาทักษะได้มากขึ้น กรณีเครื่องจักรที่เคยทำงานตลอดเวลา ช่วงนี้สามารถปรับแผนเป็นช่วงการตรวจเช็คและบำรุงรักษา เพื่อให้พร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยชะลอการเลิกจ้างพนักงานได้อีกทางหนึ่งด้วย

โดยในปี 2563 กพร.มีเป้าหมายพัฒนาทักษะให้แก่พนักงานในสถานประกอบกิจการ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวม 185 แห่ง จำนวน 15,000 คน การดำเนินงานดังกล่าวยังคงทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สถานประกอบกิจการได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งการลดต้นทุนเพื่อเพิ่มกำไรให้กับกิจการ อีกทั้งพนักงานจะได้รับความรู้ในการพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจในระยะยาวอีกด้วย

“สถานประกอบกิจการที่เข้าร่วมโครงการ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สนใจเข้าร่วมโครงการติดต่อได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0-2245-4035” อธิบดี กพร. กล่าว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line