วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“สมคิด” หารือ ก.คลัง-ธปท.-แบงก์รัฐ เล็งกู้ 2 แสนล้าน รับมือโควิด-19

by Anirut.j, 27 มีนาคม 2563

รองนายกฯ สมคิด หารือ กระทรวงการคลัง ธปท. แบงก์รัฐ รับมือโควิด-19 เตรียมออก พ.ร.ก.เงินกู้ ไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท ยอมรับกระทบทุกภาคส่วน เตรียมเข็นมาตรการชุดที่ 3 รับมือกระทบเศรษฐกิจทรุด

วันที่ 27 มี.ค.63 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้ว่าการ ธปท. ผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อเตรียมออกมาตรการเยียวยา ดูแลผลกระทบจากปัญหาไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 3 ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

โดยนายสมคิด ยอมรับว่าปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ขยายวงกว้าง สร้างปัญหาทุกกลุ่ม เทียบกับ ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 ผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจ สถาบันการเงิน อสังหาฯ ผู้ประกอบการ แต่ปัญหาครั้งนี้กระทบไปยังทุกกลุ่มทั้งรายย่อยและประชาชนทั่วไป จนทำให้ ธปท.คาดการณ์ จีดีพีปี 63 ติดลบร้อยละ 5.3 ขณะที่วิกฤติต้มยำกุ้งปี 40 ติดลบร้อยละ -10 จึงต้องร่วมมือทุกฝ่ายแก้ปัญหาด้วยกัน

การเกลี่ยงบประมาณปี 63 เพื่อนำงบประมาณของหลายกระทรวงนำมาใช้แก้ปัญหาประเทศครั้งนี้ ต้องแก้ไขกฎหมาย เพราะเป็น พ.ร.บ.งบประมาณ การโอนเงินงบประมาณจึงดำเนินการได้ยาก จึงขอให้ทุกกระทรวงปรับงบ นำมาแก้ปัญหาด้วยการเกลี่ยงบมาใช้ ด้านปัญหาโควิดตามภารกิจของหน่วยงาน ส่วนกระทรวงคลังจะกำลังศึกษาว่า เงินกู้แก้ปัญหาใหญ่ครั้งนี้ ต้องใช้ฟื้นฟู ช่วยเหลือเยียวยาทุกลุ่มอย่างไร ในขณะที่กองทุนไอเอ็มเอฟ พร้อมให้ทุกประเทศทั่วโลกที่มีปัญหาใช้เงินกู้ดังกล่าวฟื้นฟูประเทศด้วยเช่นกัน ยอมรับว่าต้องใช้เงินก้อนใหญ่ฟื้นฟูประเทศในครั้งนี้ เพราะเศรษฐกิจทั้งโลกชะลอตัว

นอกจากนี้รัฐบาลต้องการใช้วิกฤติครั้งนี้ โดยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ยึดปูพื้นฐานเศรษฐกิจฐานราก ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของรัฐกาลที่ 9 เพื่อสร้างความเข้มแข็งกับเศรษฐกิจฐานรากในท้องถิ่น ทั้งด้านภาคการผลิต เกษตรกร การจ้างงาน เพื่อให้หน่วยงานรัฐ ทั้ง กระทรวงเกษตรกฯ ธ.ก.ส. ออมสิน กองทุนหมู่บ้านฯ รวมไปถึงภาคเอกชน เช่น ปตท. มาร่วมกันทั้งด้านการผลิต กระจายสินค้า การตลาด

“เพราะที่ผ่านมาเราพึ่งพาเศรษฐกิจการส่งออกมากเกินไป เมื่อภาคแรงงานเดินทางกลับไปอยู่ต่างจังหวัด ต้องพิจารณาแนวทางการสร้างงาน สร้างอาชีพในท้องถิ่นให้กลุ่มคนเหล่านี้ ด้วยการให้ทุกหน่วยงานเข้าไปร่วมดูแล” นายสมคิดกล่าว

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการเฟส 3 เตรียมใช้ พ.ร.ก.เงินกู้ เพื่อใช้เยียวยาวเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท ขณะนี้ต้องศึกษาแนวทางการใช้เงิน เพื่อช่วยเหลือส่วนไหนบ้าง เพราะการนำเงินไปใช้แต่ละส่วนมีความสำคัญมาก ต้องดูว่าควรนำงบไปแก้ปัญหาตรงจุดไหนบ้าง และฟื้นฟูประเทศ ทั้งการช่วยลดภาระค่าครองชีพ ประชาชน และดูแลเศรษฐกิจภาพรวม เมื่อเหตุการณ์แพร่ระบาดไวรัสคลี่คลายลง เศรษฐกิจประเทศต้องเข้มแข็งเพียงพอที่จะเดินหน้าต่อไปได้ ช่วงนี้ขอวางแผนการใช้เงินเยียวยาทั้งจำนวนเงินและแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ส่วนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ว่าการ ธปท. ย้ำว่า ปัญหาการปิดกองทุนรวม 4 กองทุน ของสำหรับกองทุนหุเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ที่มีความแตกต่างจากกองทุนตราสารหนี้อื่นๆ ในอุตสาหกรรม โดยมีสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศสูง จะไม่ลุกลามไปยังกองทุนรวมที่เหลืออยู่กว่า 60 กองทุน

เพราะเชื่อว่ามาตรการของ ธปท. เข้าไปดูแลสภาพคล่องจะไม่มีปัญหา และยังมีธนาคาร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บลจ.เข้าไปดูแล กองทุนที่เหลือลงทุนในประเทศเป็นหลัก ดังนั้น หากผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องการใช้เงินเสริมสภาพคล่อง ให้นำหน่วยลงทุนไปใช้ค้ำประกันการกู้เงินได้ จึงไม่อยากให้ตื่นตระหนกแห่ถอนหน่วยลงทุน

สำหรับแนวทางป้องกันไม่ให้เปิดปัญหาหนี้ NPL สูงเพิ่มขึ้นในระบบ ประสานขอให้สถาบันการเงิน เจรจาหนี้ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย ธปท. พร้อมผ่อนปรนเงื่อนไขการตั้งสำรองหนี้สูญ เพื่อไม่ให้นี้เสียสูงขึ้นในระบบ ธปท.ได้ออกแนวปฏิบัติขั้นต่ำสำหรับการออกสินเชื่อ เพื่อไม่ให้ประชาชนไม่ต้องกังวล ทั้งการรูดบัตรเครดิต เงินกู้ส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ บางส่วนให้ลดการต่ำขั้นต่ำ บางแห่งพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย บางแห่งพักเฉพาะเงินต้น ขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์การเงิน นับเป็นกลไกขั้นต่ำที่ต้องดำเนินการ

นายวิรไทย้ำว่า ในสถานการณ์ช่วงนี้ ขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินพิจารณา เรื่องภาระหนี้เพิ่มเติมอีกตามฐานลูกค้าของแต่ละประเภท และอยากให้ติดต่อกับแบงก์ทางออนไลน์แทนสายด่วน ซึ่งติดต่อกับแบงก์รอสายนานเกินไป เพื่อฝากคำถามและเร่งตอบกลับลูกค้า ในการพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ป้องกันหนี้เสียไม่ให้สูงขึ้น ธปท.จะติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ น.ส. รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า กองทุนรวมทั้งระบบกว่า 60 กองทุน เป็นสินทรัพย์มีคุณภาพ แต่การสาเหตุการปิดทั้ง 4 กองทุน ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย (TMBAM Eastspring) เพราะเน้นลงทุนในต่างประเทศเป็นหลักเกินกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่ากองทุน เมื่อต้องการหยุดการขายหน่วยลงทุนของเจ้าของถือหน่วยลงทุน จึงต้องไปถอนเงินก่อนกำหนดที่ฝากประจำเอาไว้

เป็นลักษณะเฉพาะของ (บลจ.) ทหารไทย เอง และกองทุนพร้อมคืนเงินหน่วยลงทุนให้กับเจ้าของหน่วยลงทุน ไม่ใช่ไม่ให้เงินคืน จึงต้องการย้ำกับประชาชนผู้ถือหน่วยลงทุนให้ชัดเจน สำหรับกองทุน ของ บลจ.อื่นๆ ได้เน้นลงทุนในพันธบัตร หุ้นกู้ ตราสารคุณภาพภายในประเทศเป็นหลัก ต่างประเทศเป็นส่วนน้อย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารร่วมมือกับ ธปท. อย่างใกล้ชิด เมื่อธปท. ได้ออกหลักเกณฑ์ผ่อนปรนสินเชื่อไปแล้ว แบงก์อยากให้ส่งข้อร้องเรียน หรือแนวทางแก้ปัญหาหนี้ผ่านออนไลน์ของแบงก์ เพื่อลดปัญหาแพร่บาดไวรัสโควิด-19 ทุกแบงก์พร้อมพิจารณาให้กับลูกค้า และต้องพิจารณาเป็นรายตามความเดือดร้อนของลูกค้า สำหรับซอล์ฟโลนจาก ธ.ออมสินวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท เพื่อปล่อยกู้กับหลายแบงก์ ได้พร้อมอัดฉีดเพิ่มเติมกับลูกค้า โดยมี บสย.ค้ำประกัน เพื่อร่วมกันดูแลผู้ประกอบการ

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line