วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ก.คลัง เผย มาตรการชุด 3 เน้นดูแลเกษตรกร อาชีพอิสระ

by Smart SME, 3 เมษายน 2563

กระทรวงคลัง ยืนยัน มาตรการชุดที่ 3 เน้นดูแลกลุ่มเกษตรกร พร้อมดูแลแรงงาน ลูกจ้าง อาชีพอิสระ ต่อเนื่อง เตรียมผุดโครงการเสริมอาชีพเศรษฐกิจฐานราก

วันที่ 3 เม.ย.63 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันนี้ (3 เม.ย.63) โดยกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันพิจารณาเพื่อนำเสนอมาตรการดูแลและเยียวยามาตรการทางเศรษฐกิจชุดที่ 3 ทั้งนี้เพื่อให้ครอบคลุมการดูแลเศรษฐกิจในทุกมิติ ตลอดระยะเวลา 6 เดือนนับจากนี้ เพื่อให้มีมาตรการที่สามารถดูแลประชาชน ธุรกิจ และดูแลระบบเศรษฐกิจโดยส่วนรวม โดยนำเสนออกมาเป็นกลุ่มกิจกรรม

1.มาตรการเยียวยาภาคประชาชน และภาคธุรกิจ ในส่วนที่ยังขาดเพื่อให้ครอบคุลมครบถ้วน โดยจะเริ่มดูแลกลุ่มเกษตรกร ที่ยังไม่ได้รับการดูแล การให้ความดูแลต่อเนื่องในกลุ่มผู้ประกอบการ แรงงาน อาชีพอิสระ ลูกจ้างชั่วคราว ทั้งในส่วนของการลดภาระผ่อนผันสินเชื่อ ในส่วนของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ เพราะมีประชาชนเป็นจำนวนมากใช้บริการขอสินเชื่อจากบริษัทเหล่านั้นเช่นเดียวกัน โดยหวังผลให้ประโยชน์เกิดขึ้นกับประชาชน และผู้ประกอบการ

2.มาตรการดูแลกิจกรรมเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจไทยหยุดชะงักใน 3-4 เดือนข้างหน้า เป็นการดูแลโคงสร้างเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึงบประมาณที่จะใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และส่วนที่เกี่ยวข้อง การดูแลเศรษฐกิจฐานราก Local Economy ต่อเนื่องจากการที่แรงงาน ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับไปยังภูมิลำเนาของตัวเอง ซึ่งอาจจะทำให้สภาพเศรษฐกิจ การทำธุรกิจเปลี่ยนไป อาจมีแรงงาน และประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่

ดังนั้น จึงได้มีการกำหนดมาตรการที่จะดูแลกลุ่มคนเหล่านี้ในทันที และมาตรการเสริมสร้างอาชีพ โอกาส ทักษะใหม่ ให้กับประชาชนในพื้นที่ชุมชน เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับพื้นที่ และเศรษฐกิจภายในของประเทศไปพร้อมกัน นอกจากนั้น ยังมีแนวความคิดเรื่องการลงทุนของภาครัฐเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ทั่วประเทศ

3.มาตรการดูแลภาคการเงินของผู้ประกอบการ ซึ่งมีภาระที่เกิดจากการกู้ยืม เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอ จะมีการออกมาตรการเพิ่มเติม จากระยะ 1 และระยะ 2 ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้นำเสนอ

“สำหรับวงเงินที่จะใช้ในการบริหารจัดการมาตรการเยียวยาในชุดนี้นั้น คาดว่าจะมีวงเงินประมาณ ร้อยละ 9-10 ของจีดีพี โดยไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีการกู้ทั้งหมด แต่จะมีการหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ โดยจะมีทั้งการดำเนินการทางงบประมาณ จากงบประมาณปี 63 ในส่วนที่สามารถตัดได้ในร้อยละ 10 ของแต่ละกระทรวง และหากต้องใช้เพิ่มเติมก็จะมีการพูดถึง พ.ร.ก.กู้เงิน” นายอุตตม กล่าว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line