วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

ส่อง! เศรษฐกิจเกาหลีเหนือที่ผ่านมา เติบโตมากน้อยแค่ไหน

by Anirut.j, 27 เมษายน 2563

“เกาหลีเหนือ” เป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์จึงทำให้นโยบายทางเศรษฐกิจจะเป็นไปในลักษณะส่วนกลางที่รัฐเข้ามามีบทบาทสำคัญทั้งในเรื่องการค้าภายใน-นอกประเทศ หรือเรียกได้ว่าเข้ามาผูกขาดเพียงผู้เดียวก็ว่าได้

สำหรับขั้นตอนการทำงานนั้นรัฐบาลเกาหลีเหนือ จะให้กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบสินค้าภายในประเทศ และกระทรวงการค้าต่างประเทศดูแลควบคุมการค้าระหว่างประเทศ ผ่านทางบริษัทที่ถูกจัดขึ้นของภาครัฐฯ

เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเป็นอย่างไร

ในปี 2019 อาจจะไม่ใช่ปีที่ดีของเศรษฐกิจเกาหลีเหนือเท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่ถึงขั้นหายนะ โดยคิม จอง อึน ผู้นำประเทศไม่สามารถดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ให้มีความคืบหน้ามากกว่าแต่ก่อนที่ต้องการให้ประชาชนมีความมั่งคั่ง ตราบใดที่พวกเขายังถูกคว่ำบาตรจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไม่ให้ประเทศสมาชิกทำการค้า รวมถึงแผนงานที่ขาดความเป็นรูปธรรม จึงเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ

แม้จะถูกคว่ำบาตรจากหลายประเทศ แต่ที่ผ่านมาก็พบรายงานข่าวว่าเกาหลีเหนือได้ลักลอบส่งออกสินค้า เช่น ในปี 2017 รายงานของคณะผู้เชี่ยวชาญที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พบว่า เกาหลีเหนือมีการลักลอบส่งสินค้าไปให้แก่หลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้ รัสเซีย และเวียดนาม

จะเห็นได้ว่าการถูกคว่ำบาตรของเกาหลีเหนือส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าที่สำคัญ โดยตามรายงานอย่างเป็นทางการ พบว่าจีนยังเป็นประเทศจุดหมายปลายทางส่งออกสินค้าที่สำคัญของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมาการส่งออกไปจีนพบว่าลดลง 2.6%

ด้านสินค้าส่งออกที่สำคัญของเกาหลีเหนือ ได้แก่ เสื้อผ้า, เครื่องประดับ, เชื้อเพลิง, แร่, เหล็ก, อุปกรณ์-เครื่องจักรไฟฟ้า, เครื่องจักรกล, อาหารทะเล เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีเหนือมาจาก 3 ส่วน ได้แก่ 1.ภาคอุตสาหกรรม 2.ภาคบริการ และ 3.ภาคการเกษตร

ล่าสุด เกาหลีเหนือมีแผนที่จะให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ โดยทำโครงการขึ้นมาเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาในประเทศ แต่อย่างที่รู้ดีกันว่า เกาหลีเหนือมีแนวนโยบายการบริหารแบบปิดประเทศ จึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามามีจำนวนค่อนข้างน้อย และมีไม่กี่สายการบินที่จะได้รับอนุญาตให้บินเข้ามา โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาจากจีน เหล่านี้จึงเป็นข้อจำกัดที่จะทำให้พวกเขาจะขยายการเติบโตทางเศรษฐกิจได้มากกว่าที่เป็นอยู่

 

อ้างอิง

https://www.38north.org/2020/01/bkatzeffsilberstein011620/

http://www.worldstopexports.com/north-koreas-top-10-exports/

https://www.bbc.com/thai/international-42930362


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line