วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

วิกฤตโควิด-19 หนุนยอดส่งออก “ถุงมือยาง” เพราะเป็นสินค้าที่จำเป็นในยุค New Normal

by Anirut.j, 27 พฤษภาคม 2563

ข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศระบุว่า “ถุงมือยาง” กลายเป็นสินค้าที่มีความต้องการในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดการส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 คิดเป็นมูลค่า 449 ล้านดอลลาร์สสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 16%

“ถุงมือยาง” สินค้าจำเป็นในยุค New Normal

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีความต้องการถุงมือยางเพิ่มขึ้นสูงหลายเท่าตัว เพราะเป็นอุปกรณ์สำคัญของบุคลากรทางการแพทย์ในการป้องกันเชื้อโรคระหว่างปฏิบัติงาน รวมถึงยังเป็นสินค้าจำเป็นในยุค New Normal ที่ประชาชนตระหนักถึงเรื่องของสุขอนามัย และหันมาสวมใส่ถุงมือยางกันมากขึ้น เหล่านี้ส่งผลให้ความต้องการถุงมือยางเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ประเทศที่ไทยส่งออก “ถุงมือยาง” มากที่สุด

จากความต้องการสินค้า “ถุงมือยาง” ที่สูงในตลาดโลก ส่งผลให้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-เม.ย) มีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 449 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 16%

โดยเรื่องที่น่าสนใจ คือตลาดที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ด้วย เช่น จีน ส่งออกมูลค่า 31 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 129.5% ออสเตรเลีย มูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 79% อาเซียน มูลค่า 18 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 77% อินเดีย มูลค่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 28% เกาหลีใต้ มูลค่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 55% ส่วนตลาดที่ไม่มีเอฟทีเอ เช่น สหรัฐฯ มูลค่า 194 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 9% และบราซิล มูลค่า 12 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 69% เป็นต้น

 

 

ไทยมีความพร้อมด้านการผลิต และเอฟทีเอทำให้ไทยมีแต้มต่อ

ไทยมีความพร้อมของห่วงโซ่การผลิตถุงมือยางแบบครบวงจร ตั้งแต่ผลผลิตยางพารา การผลิตน้ำยาขันได้เอง และมีเทคโนโลยีการผลิตที่มีมาตรฐาน จึงส่งผลให้ได้เปรียบคู่แข่งทั้งด้านต้นทุนราคา คุณภาพ ตลอดจนศักยภาพของการผลิตที่เพียงพอกับความต้องการในประเทศ และเพื่อการส่งออก

นอกจากนี้ยังไม่ควรมองข้ามความตกลงการค้า (เอฟทีเอ) ที่ทำให้ไทยมีแต้มต่อ ช่วยในเรื่องการส่งออกจากการที่ประเทศคู่เจรจาได้มีการลดภาษีนำเข้าให้กับไทย โดยปัจจุบันประเทศคู่เอฟทีเอ 17 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง ไม่เก็บภาษีนำเข้าถุงมือยางของไทยแล้ว เหลือเพียงอินเดียที่ยังคงเก็บภาษีนำเข้าถุงมือยางที่ 10% ดังนั้น ในช่วงที่แนวโน้มความต้องการถุงมือยางเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ไทยจะเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อรองรับความต้องการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอเป็นแต้มต่อช่วยในการส่งออก


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line