วันเสาร์, มิถุนายน 15, 2567

ไม่สนโควิด-19! ยอดส่งออกทุเรียนไทยไปจีน 4 เดือนแรก พุ่งสูง 78% ครองแชมป์อันดับ 1 ของโลก

by Anirut.j, 28 พฤษภาคม 2563

“ทุเรียน” กลายเป็นหนึ่งสินค้าส่งออกที่พุ่งกระฉูดในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยยอดส่งออกไปยังจีนทะยานสูง 78% ครองอันดับ 1 แชมป์ส่งออกทุเรียนของโลก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าการส่งออกทุเรียนสดของไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 (ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย) มีการขยายตัวอย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีความต้องการบริโภคทุเรียนสูง แม้จะเป็นในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นก็ตาม ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวพบว่าการส่งออกทุเรียนของไทยไปจีนขยายตัวสูงถึง 78% คิดเป็นมูลค่า 567 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่ภาพรวมของการส่งออกไปยังตลาดโลกก็พบว่าขยายตัว 30% คิดเป็นมูลค่า 788 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยไทยยังคงเป็นแชมป์ส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของโลก นำหน้าฮ่องกง และมาเลเซีย

เอฟทีเอ ผลักดันส่งออกทุเรียนเติบโต

เรื่องน่าจับตามองคือความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ทีมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้การส่งออกทุเรียนเติบโต โดยส่งเสริมในเรื่องการขจัดอุปสรรคทางด้านภาษีนำเข้าประเทศคู่ค้า จึงทำให้ทุเรียนไทยสามารถแข่งขัน และมีโอกาสส่งออกมากขึ้น โดยในปี 2562 ไทยมีมูลค่าการส่งออกทุเรียนไปยังตลาดโลกรวมเป็นมูลค่า 1,465 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีตลาดสำคัญ คือ จีน, กลุ่มประเทศอาเซียน และฮ่องกง ที่ครองสัดส่วนตลาดรวมกันสูงถึง 98% ของการส่งออกทุเรียนทั้งหมด

สำหรับประเทศที่ทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ทำให้ไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ามี 16 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ บรูไน อินเดีย ชิลี และเปรู เหลือเพียง 2 ประเทศ คือ มาเลเซียและเกาหลีใต้ ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าทุเรียนจากไทยอยู่

 


Mostview

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้า

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศ

Hitachi ฝึกพนักงาน 50,000 คน ใช้ AI พัฒนาสินค้า-บริการรองรับธุรกิจใหม่

Hitachi มีแผนที่จะฝึกอบรมพนักงานจำนวน 50,000 คน ภายในปี 2027 เพื่อพัฒนาบริการใหม่ ๆ โดยใช้เทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน

พาณิชย์ลงนามความร่วมมือกองทัพภาคที่ 1 พัฒนาสินค้า ยกระดับรายได้ประชาชนในพื้นที่

Smartsme มีโอกาสไปร่วมงานลงนามความร่วมมือเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างกองทัพภาคที่ 1/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

SmartSME Line