วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

สรรพสามิต แจงไม่ลดภาษีรถยนต์ เพราะไม่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมในระยะยาว

by Smart SME, 29 พฤษภาคม 2563

สรรพสามิต ยืนยันไม่ลดภาษีรถยนต์ลง 50% ด้านสภาอุตสาหกรรมยังไม่ถอดใจ เตรียมนำข้อเสนอขอความช่วยเหลือเสนอนายกฯ

หลังจากที่ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้ลดภาษีรถยนต์ในส่วนภาษีสรรพสามิต 50% และขอเปิดโครงการรถเก่าแลกรถใหม่โดยรัฐบาลสนับสนุน 1 แสนบาท พร้อมเสนอการขยายเวลาการบังคับใช้เครื่องยนต์ ยูโร 5 และยูโร 6 ออกไปนั้น

ล่าสุดนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ค่ายรถยนต์ทั่วประเทศ และสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ได้พิจารณาร่วมกันแล้วพบว่า ไม่มีความจำเป็นต้องปรับลด อัตราภาษีรถยนต์ 50% ให้กับค่ายรถยนต์ใหม่ตามที่เสนอมา เนื่องจากมองว่าการเข้าแทรกแซงกลไกราคาตลาดจะไม่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมในระยะยาว

ส่วนข้อเสนอเรื่องรถเก่าแลกรถใหม่โดยได้ส่วนลด 100,000 บาท และการขยายเวลาการบังคับใช้เครื่องยนต์ ยูโร 5 และยูโร 6 ออกไปนั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับหลายกระทรวงเพราะมีผลกระทบในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิ่งแวดล้อม จึงต้องหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง

ส่วนทางสภาอุตสาหกรรม จะนำข้อเสนอเรื่องรถเก่าแลกรถใหม่ และการขยายเวลาบังคับใช้เครื่องยนต์ เสนอให้นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line