วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

สงครามการค้าไม่นิ่ง - supply chain เปลี่ยนดัน “อาเซียน” เป็นคู่ค้าสำคัญของจีน

by Anirut.j, 16 กรกฎาคม 2563

ประเทศในภูมิภาคอาเซียนอาจจะกลายเป็นพาร์ทเนอร์สำคัญทางการค้ากับจีน หลังสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ทำให้จีนต้องปรับเปลี่ยน supply chain ทั่วโลก

การนำเข้า และส่งออกของจีนกับ 10 ประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน พบว่าเพิ่มขึ้น 2% คิดเป็นมูลค่า 297.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยคิดเป็นสัดส่วนการค้ากับจีน 14.7% เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2019 หากเปรียบเทียบกับการค้ากับสหภาพยุโรปกับจีน พบว่าลดลง 5% คิดเป็นมูลค่า 284.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับการค้ากับสหรัฐฯ ก็พบว่าลดลงถึง 10%

อย่างไรก็ตาม จีนได้ขยาย supply chain ใหม่ ๆ ไปสู่ภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากความขัดแย้งในด้านเทคโนโลยีกับสหรัฐฯ จึงทำให้บริษัทที่เกี่ยวข้องต้องย้ายฐานการผลิตออกจากจีน เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ที่กำหนดไว้สำหรับสินค้าที่ผลิตจากจีน

ดังนั้น จีนจำเป็นต้องผูกสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม, มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ supply chain ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สอดคล้องกับความสัมพันธ์ด้านการค้าของกลุ่มประเทศอาเซียนกับจีนที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยการขนส่งทางเรือจากอาเซียนไปจีน เพิ่มขึ้น 24% ขณะที่จากจีนมายังอาเซียน เพิ่มขึ้น 29%

นอกจากนี้ บริษัทจีนหลายรายได้จัดตั้งศูนย์กลางการผลิตในประเทศอาเซียน เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีส่งออกที่สหรัฐฯ กำหนดไว้หากเป็นสินค้าที่ส่งออกมาจากจีน โดยเฉพาะเวียดนามที่อนุมัติการลงทุนโดยตรงคิดเป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2019 เพิ่มขึ้น 75% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้จีนกลายเป็นกลุ่มประเทศนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 3 ของจีนไปเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จีน และกลุ่มประเทศอาเซียนได้มีการปรับรุงข้อตกลงการค้าเสรี โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะลดอุปสรรคทั้งในเรื่องการผลิตสินค้า, อัตราแลกเปลี่ยน, การบริการ และการลงทุนอื่น ๆ ซึ่งการดำเนินนโยบายดังกล่าวของจีนเป็นความพยายามที่จะตอบโต้อิทธิพลจากสหรัฐฯ ด้วยการสนับสนุนทำการค้ากับกลุ่มประเทศอาเซียน

ที่มา: asia.nikkei

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line