วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

Bangkok is back as usual กรุงเทพฯ Back to New Normal

by Smart SME, 28 กรกฎาคม 2563

ถ้ากรุงเทพมหานครคือหัวใจของประเทศ วันนี้คุณว่าหัวใจดวงนี้เต้นตามจังหวะปกติหรือยัง

Smart SMEs ออกสำรวจชีวิตกรุงเทพฯ ในวันที่ประเทศไทยคลายล็อคดาวน์แล้วหลายสัปดาห์ และไทยติดอันดับ 2 ของโลกในด้านการฟื้นตัวจากโควิด-19 จากการจัดอันดับดัชนี Global COVID-19 Index (GCI)

แม้โควิด-19 จะทำบรรยากาศกรุงเทพมหานครซบเซาไปนับเดือน แต่วันนี้บรรยากาศในเมืองหลวงยามเช้า ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มคุ้นเคยกับวิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal) กันแล้ว

ย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพฯ มีความเคลื่อนไหว ผู้คนเดินขวักไขว่เข้าออกสถานีรถไฟฟ้า เพราะออฟฟิศส่วนใหญ่กลับมาเปิดทำการตามปกติ ผู้คนมีอิสระในการสัญจรในที่สาธารณะตลอด 24 ชั่วโมง

รัฐบาลยังคงวางมาตรการควบคุมความปลอดภัยในด้านสาธารณสุขอย่างเข้มข้น คือก่อนเข้าอาคารทุกแห่ง ทุกคนต้องผ่านด่านการตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้แอพพลิเคชั่นสแกนบาร์โค้ดด้วยมือถือ หรือไม่ก็เซ็นชื่อ เป็นการเช็คอินก่อนเข้า และเช็คเอาท์เมื่อออกจากสถานที่ ที่ต้องทำเช่นนี้ ก็เพื่อให้รู้จำนวนคน ว่าจะไม่แออัดเกินไป หรือในกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ใด ก็จะสามารถติดตามหรือส่งข้อความเตือนผู้ที่มีโอกาสรับเชื้อจากการอยู่ร่วมในสถานที่เดียวกันในช่วงเวลานั้น เพื่อให้ไปรับการตรวจและระวังอาการได้

 


อื่น ๆ นอกนั้น ชีวิตประจำวันก็ดำเนินไปอย่างปกติ แบบที่เรียกว่า New Normal
เราเดินช้า ๆ มอง และฟังสรรพเสียงรายรอบอย่างเพ่งพินิจ ผู้คนต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ปิดปากปิดจมูกมิดชิด เพื่อตัวเองและสังคม

ห้างสรรพสินค้าเปิดตามปกติ สำนักงาน ร้านค้า โรงภาพยนตร์ ร้านนวด ร้านตัดผม สถานออกกำลังกาย ลานกีฬา สวนสาธารณะ เปิดให้บริการแล้วทั่วประเทศ ย่านช้อปปิงมีชีวิตชีวากว่าหลายเดือนที่ผ่านมา และ มีการใช้ Social Distancing ซึ่งเป็นวิถีสำคัญแห่งปีไปแล้ว

 



เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก็เป็นอีกหนึ่ง New Normal ที่พบเห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นในร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า แม้แต่ตลาดสด ที่เกือบทุกแห่งจะปิดประตูให้เข้าออกทางเดียว

ตอนนี้ คนไทยคุ้นกับการป้องกันละอองเชื้อโรคด้วยหน้ากากผ้า ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลจนเป็นความเคยชิน

และมากกว่าที่ตาเราเห็นเอง YouGov บริษัททำวิจัยของอังกฤษ ยังประกาศว่าคนไทยใช้หน้ากากและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือมากที่สุดในอาเซียนด้วย สองสิ่งนี้สร้างธุรกิจให้คนจำนวนมาก และน่าจะยังขายดีไปอีกนาน ตอนนี้เดินไปทางไหนก็มีขายทุกมุมถนน ถ้าใครอยากอยู่นานในตลาด ต้องคิดเรื่องดีไซน์ให้หนัก

ยามค่ำนั่งรถ MRT มุดใต้ดินมาโผล่ขึ้นที่สถานีวัดมังกร แสงไฟรอบด้านสว่างไสว เยาวราชยังคึกคัก ร้านอร่อยยังต้องแจกบัตรคิว ความหิวไม่ปรานีใคร เราขอจบการสำรวจหัวใจกรุงเทพฯ ตามเสียงเรียกร้องของกระเพาะอาหาร และต่อมหิวที่ทำงานต่อไม่รอใคร

ถ้าอยากได้ยินเสียงเต้นรัวของหัวใจกรุงเทพฯ เหมือนที่เราได้ยิน สวมหน้ากากผ้าแล้วออกมาได้เลย มหานครแห่งนี้ ไม่เงียบแล้วนะ.

ตามไปสำรวจกรุงเทพฯกับเราได้ใน 

หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/tatnews.org

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line