วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

คาดภายในปี 2024 จีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ก้าวเป็นประเทศผู้นำเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

by Anirut.j, 27 กรกฎาคม 2563

ตามรายงานของ World Bank และ IMF คาดการณ์ว่าภายในปี 2024 จีนจะก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางด้านเศรษฐกิจโลกแซงหน้าสหรัฐฯ เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย, ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกในระดับต้น ๆ

เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างมากนับตั้งแต่ปี 1990 ขณะที่อินเดีย และอินโดนีเซียก็ก้าวเข้ามาเป็นประเทศที่มีขยาดเศรษฐกิจใหญ่ใน 10 อันดับแรกของโลก ไม่เพียงเท่านั้น ยังคาดการณ์ว่าทั้งสองประเทศจะขยับอันดับขึ้นมาอยู่ที่ 3 และ 5 ตามลำดับภายในปี 2024 เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่ถูกมองว่าจะอยู่ในอันดับ 4

ตามรายงานของ World Economic Forum ระบุว่าปัจจัยที่สนับสนุนทำให้เศรษฐกิจของเหล่าประเทศในทวีปเอเชียเติบโตขึ้นมาจากกลุ่มชนชั้นกลางที่เพิ่มมากขึ้นจนส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของ GDP โดยเฉพาะจีนที่ตลาดมีการเติบโตเป็นอย่างมากในทศวรรษที่ 21 แม้ว่าประชากรสูงอายุจะทำให้การบริโภคลดลงไปบ้าง ขณะที่อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซียจะมีการเติบโตของจำนวนแรงงานอย่างมีนัยสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้รายได้เฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้นตาม

นอกจากนี้ บริษัทข้ามชาติในเอเชีย ได้แก่ Huawei จากจีน และ Tata จากอินเดีย ทำให้เห็นแล้วว่าธุรกิจของพวกเขาเติบโตเป็นอย่างมาก แต่การเติบโตอย่างรวดเร็วก็พบกับปัญหาที่ตามมา เช่น การแบ่งแยกการเติบโตระหว่างเมือง และชนชนบทอย่างชัดเจน, การเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และความท้าทายของรัฐบาลที่ต้องเผชิญ

ที่มา: weforum


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line