วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ก.พาณิชย์ แนะส่งออก “เครื่องสำอางเด็ก” เจาะตลาดจีน

by Pagon.p, 6 สิงหาคม 2563

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะส่งออก "เครื่องสำอางเด็ก" เผยกำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีน ชี้ พ่อแม่นิยมยุคใหม่ใช้แต่งหน้าให้ลูกกิจกรรม ร้องเพลง เต้นรำ แนะศึกษากฎระเบียบเกี่ยวกับเครื่องสำอางก่อนลุย

เมื่อเร็วๆ นี้ นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กวางโจว ถึงแนวโน้มตลาดเครื่องสำอางเด็กในจีนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยพบว่าปัจจุบันมีการเติบโตกว่า 300% จากการที่พ่อแม่นิยมซื้อเครื่องสำอางให้ลูกของตัวเองใช้ เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ เช่น การเล่นเปียโน ร้องเพลง และเต้นรำ ทำให้เครื่องสำอางได้กลายเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นสำหรับเด็กเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกเครื่องสำอางของไทย ที่จะศึกษาแนวโน้มตลาด และวางแผนในการผลิตและส่งออกสินค้าเครื่องสำอางเด็กเข้าสู่ตลาดจีน

ผลสำรวจคาดการณ์ว่า ตั้งแต่ปี 2562-2567 อัตราการเติบโตต่อปีของตลาดเครื่องสำอางสำหรับเด็กทั่วโลกจะอยู่ที่ร้อยละ 8.66 และมูลค่าตลาดจะสูงถึง 23.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2567 และยังมีข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าวลาไห่โก้ว แสดงให้เห็นว่าในเดือนพฤษภาคม 2563 ยอดขายเครื่องสำอางโดยรวมของเด็กเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1,200


ด้านนางสาวศุภรา เสกาจารย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า แบรนด์เครื่องสำอางเด็กที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ดิสนีย์ (Disney) และหงเซ่อเสี่ยวเซี่ยง (Hong Se Xiao Xiang) เป็นต้น โดยกลุ่มผู้บริโภคหลักจะเป็นคุณแม่ที่เกิดหลังยุค 85 ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่มณฑลเหอเป่ย มณฑลซานตง และมณฑลเสฉวน โดยพื้นที่กล่าวข้างต้นนั้น มียอดขายมากกว่า 3 เมืองเศรษฐกิจหลักของจีน คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว

ปัจจัยที่ส่งผลให้มีความต้องการเครื่องสำอางสำหรับเด็กเพิ่มขึ้น มาจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมความงาม วิดีโอ และธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ได้เข้าสู่ทุกด้านของชีวิต และยังมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็ก การสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นให้เด็ก ด้วยการเข้าร่วมการแสดงต่าง ๆ นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน ก็ยิ่งทำให้มีความต้องการใช้เครื่องสำอางสำหรับเด็กมากขึ้น ส่งผลให้การแต่งหน้าของเด็กผู้หญิงกลายเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อมีการแสดง

“อย่างไรก็ตาม ในการขยายตลาดเครื่องสำอางสำหรับเด็กเข้าสู่ตลาดจีน ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาแนวโน้มตลาด และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเครื่องสำอางเด็กและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคจีน” นางสาวศุภรา


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line