วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ก.พาณิชย์ ขอโควตาเม็กซิโก ส่งออกข้าว-สินค้าเกษตร เพิ่ม

by Pagon.p, 27 สิงหาคม 2563

“จุรินทร์” หารือทูตเม็กซิโก กระชับความสำคัญการค้า ขอโควตาส่งออกข้าว-ผลิตภัณฑ์การเกษตรแปรรูปเพิ่ม ประสานจัด Business Matching Online นักธุรกิจไทย-เม็กซิโก เล็งดันดาวรุ่งดาวใหม่ “ซีรีส์ไทย”

วันที่ 27 ส.ค.63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับ นายเบร์นาโด กอร์โดบา เตโย เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย เพื่อเข้าหารือที่กระทรวงพาณิชย์ โดยหลังการเข้าพบ นายจุรินทร์กล่าวว่า การพูดคุยครั้งนี้เป็นการหารือร่วมเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเม็กซิโก ซึ่งวันที่ 25 ส.ค.63 จะเป็นวันครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ไทย-เม็กซิโก

รมว.พาณิชย์ ระบุว่า สำหรับประเด็นที่กล่าวกับเอกอัครราชทูตเม็กซิโก มีด้วยกัน 2 เรื่อง เรื่องแรกก็คือขอให้เม็กซิโกช่วยนำเข้า “ข้าว” และผลิตภัณฑ์การเกษตรแปรรูปจากประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเม็กซิโกมีโควตานำเข้าข้าวจากทั่วโลกประมาณปีละ 1.5 แสนตัน ซึ่งตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปยังไม่ข้อสรุปในตัวเลข จึงฝากทางเม็กซิโกพิจารณาเพิ่มโควตาข้าวไทยให้มากขึ้น

สำหรับผลิตภัณฑ์การเกษตรแปรรูปที่จะผลักดันให้ส่งออกไปเม็กซิโกมากขึ้นประกอบไปด้วย ผลไม้กระป๋อง ของทะเล -อาหารอื่นๆ แปรรูป ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ รวมทั้งสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคโควิด-19 อาทิ น้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น

ส่วนเรื่องที่ 2 คือการขอให้เม็กซิโกสนับการจับคู่เจรจานักธุรกิจระหว่างไทย-เม็กซิโก ทั้งผู้ส่งออกและนำเข้า ในรูปแบบ Business Matching Online ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์มีประสงค์ที่จะดำเนินการเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการส่งออก

“ท่านทูตยอมรับและจะประสานกับทางหอการค้าไทย-เม็กซิโกเพื่อร่วมกันดำเนินการ โดยทางกรมการค้าระหว่างประเทศจะทำหน้าที่ติดตามเพื่อให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้นได้โดยเร็ว นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งสินค้าสำคัญก็คือ ละคร หรือซีรีส์ ของไทย ที่ขณะนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากเม็กซิโก” นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ การค้าระหว่างไทย-เม็กซิโก มีมูลค่าประมาณ 125,000 ล้านบาทต่อปีโดยประมาณ ซึ่งเม็กซิโกเป็นตลาดที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มละตินสำหรับประเทศไทย

 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line