วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

Jack Dorsey: การทำงานเยอะไม่ใช่สิ่งการันตีความสำเร็จ แถมทำมากไปก็ไร้สาระ

by Anirut.j, 1 กันยายน 2563

ผู้ประกอบการธุรกิจหลายรายมักมีมุมมองว่าการทำงานตลอดทั้งวัน ทั้งคืน และไม่มีวันหยุดจะนำมาซึ่งความสำเร็จของธุรกิจ แต่เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ล้าสมัยไปแล้ว เมื่อ Jack Dorsey ซีอีโอและผุ้ร่วมก่อตั้ง Twitter กลับมองว่าการทำงานแบบนี้ไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จ แต่เสี่ยงจะเข้าสู่สภาวะหมดไฟในการทำงานอีกด้วย

Jack Dorsey กล่าวใน “The Boardroom: Out of Office Podcast.” ว่าตนเลือกทำงานในทุกชั่วโมงอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ทุกนาทีให้คุ้มค่ามากกว่าจะมานั่งทำงานเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งค้นพบว่าไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมาเลย แถมยังขาดความเข้าใจในตัวเองเพิ่มขึ้นอีกด้วย

เศรษฐีวัย 43 ปี อธิบายต่อว่า เมื่อผู้คนเข้มงวดกับการทำงานตลอดทั้งวัน จะทำให้ขาดความตระหนักรู้กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว ซึ่งการตระหนักรู้ในตนเองเป็นลักษณะสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการหลายคนมักอยู่ภายใต้ความคิดที่ว่า ความสำเร็จหมายถึงการทำงาน 20 ชั่วโมงต่อวัน และพักผ่อนเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งอ้างอิงมาจากการทำงานของ Elon Musk ที่ใช้เวลาทำงาน 80-90 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตลอดจนบางครั้งใช้เวลาทำงานเกือบ 120 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่ง Jack Dorsey มองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ

Jack Dorsey ค้นพบวิธีการจัดการตารางการทำงานในแต่ละวันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเจ้าตัวจะเริ่มตื่นนอนเวลา 05.00 น. เพื่อมานั่งสมาธิซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับการโฟกัสความคิดของตนเอง หลังจากนั้นจะดื่มกาแฟ และเดินไปทำงานด้วยระยะทาง 5 ไมล์ ภายในเวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที ซึ่งจะมีการฟังพอดแคสต์ และหนังสือเสียงตลอดการเดิน

สิ่งสำคัญที่สุดของการทำงาน คือ “สมาธิ” โดยในช่วงระหว่างวัน Jack Dorsey จะฝึกทำสมาธิในเวลาเพียงเล็กน้อย ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องการทำงานแล้ว ยังสามารถสร้างความรู้สึกดีให้กับตัวเอง แม้วันนั้นจะต้องเจอเรื่องแย่ ๆ ก็ตาม

อีกทั้ง ในแต่ละวัน Jack Dorsey จะมาสรุปเรื่องราวในแต่ละวันว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และเรียนรู้เรื่องเหล่านั้นอย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ที่มา: CNBC


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line