วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ณภัทร เวียงคำมา ผู้อำนวยการส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานเลขานุการกรม

by Smart SME, 31 สิงหาคม 2563

“การทำงาน คือการทำบุญ การทำงาน คือการปฏิบัติธรรม แล้วเมื่องานสำเร็จ ผลบุญจะส่งให้พบเจอแต่สิ่งที่ดี”

กรมชลประทานเป็นหน่วยงานที่มีบุคลากรซึ่งมากด้วยความสามารถมากมายโดยความเก่งและความเพียบพร้อมในด้านการปฏิบัติงาน ปัจจุบันไม่สามารถถูกแบ่งตามตัวเลขทางวัยวุฒิ หรือเพศสภาพว่าจะต้องเป็นผู้ชายเสมอไป ฉบับนี้จึงขอนำพาไปรู้จักกับสุภาพสตรีมากความสามารถ ณภัทร เวียงคำมา นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ เสาหลักจากส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ ที่ภายนอกแม้มีบุคลิกภาพเรียบร้อย เรียบง่าย แต่ภายในกลับมีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่แพ้บุคคลชลประทานท่านอื่นเลย

 

เสื่อผืนหมอนใบ

ณภัทร เล่าประวัติในช่วงวัยเยาว์ให้ฟังว่า เธอเป็นบุตร คนที่ 4 จาก 6 คน พื้นเพเดิมเป็นคนอำเภอบ้านหมี่ จังหวัด ลพบุรี มีคุณพ่อเป็นคนจีนมาจากเมืองซัวเถา ประเทศจีน สมรสกับคุณแม่ที่เป็นคนจีนซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทย เธอจึง นับว่าเกิดและเติบโตในครอบครัวที่เริ่มต้นจากเสื่อผืนหมอนใบ เห็นความขยันทำงาน ประหยัด และเก็บออมของพ่อและ แม่ ซึ่งประกอบอาชีพค้าขายมาค้าข้าวตั้งแต่เธอจำความได้

สำหรับเรื่องการเรียนแล้ว ณภัทรตอบแทนค่าเล่าเรียนทุกบาท ที่ได้รับเป็นผลการเรียนที่ดีจนได้รับประกาศนียบัตร ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนบ้านหมีวิทยา จังหวัดลพบุรี หลังจากนั้นจึงขอคุณพ่อเดินทางมาศึกษาต่อระดับมัธยมปลายที่โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงล้วน ย่านหัวลำโพง

“ถ้าดูตามนิสัย เรามีบุคลิกเป็นคนเรียบร้อย แต่มารู้ตนเอง ว่าเป็นคนไฮเปอร์ อยากเห็นสังคมที่ใหญ่ขึ้น เราจึงขอมาเรียน ม.ปลาย ที่กรุงเทพฯ แต่เดินทางกลับบ้านทุกวันศุกร์ เพราะคิดถึงบ้าน ตอนนั้นการเรียนพอผ่านได้ มีอะไรในโลกกว้างให้เราได้เรียนรู้มากกว่าตำราเรียนในสมัยเด็ก ๆ เป็นแบบนี้ จนจบปริญญาตรีคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่างเรียนก็ทำกิจกรรมโลดโผน บ้างก็กระโดดขึ้นรถไปติดโปสเตอร์ตามสถานที่ต่าง ๆ พอปี 4 ก็รับงานพิเศษสัมภาษณ์เขียนข่าวส่งสำนักพิมพ์”

 

 

ก้าวสู่งานประชาสัมพันธ์กรมชลประทาน

ภายหลังจบจากมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2526 ณภัทรเล่าว่า เธอได้เข้าทำงานแห่งแรกในบริษัท แมนกรุ๊ป ซึ่งเป็นตำนาน สิ่งพิมพ์ในสมัยนั้น ทำหน้าที่เป็นนักข่าวภาคสนาม นิตยสารคอมพิวเตอร์รีวิว โดยใช้เวลา 3 ปี ก็พิสูจน์ตนเองจนเป็นหัวหน้ากองบรรณาธิการ

หลังจากนั้น ณภัทรไปหาประสบการณ์ด้วยการทำงานกับสมาคมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย รวมทั้งรับทำ Slide Presentation ให้กับบริษัท บางกอกดาต้าเซ็นเตอร์ ทําหนังสือพิมพ์รายวันในงานแสดงสินค้าคอมพิวเตอร์ไทย ถึง 2 ปี สุดท้ายทนแรงต้านทานจากครอบครัวไม่ไหว “เป็นผู้หญิงไม่ควรกลับบ้านดึก” ต้องการให้ทำงานเป็นหลักแหล่ง คุณพ่อจึงแนะนำให้สอบเข้ารับราชการ ซึ่งท้ายที่สุดเธอเลือกที่กรมชลประทาน ในตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ โดย 1 ในบุคคลที่สัมภาษณ์เธอ คือ คุณผ่องจิตต์ บุญยืน หัวหน้าฝ่ายโครงการประชาสัมพันธ์ในขณะนั้น

 

อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

พ.ศ. 2531 จากนักประชาสัมพันธ์ตัวน้อย ๆ ปัจจุบัน พ.ศ. 2563 ณภัทรมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการส่วน ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมามีสื่อประชาสัมพันธ์ที่ผ่านมือเธอมากกว่า 100 ผลงาน ทั้งงานวารสารข่าวชลประทาน หนังสือครบรอบวันสถาปนากรมชลประทาน หนังสือที่ระลึกในโอกาสเสด็จฯ ทรงเปิดเขื่อน รวมถึงการจัดนิทรรศการและทุกชิ้นงานคือผลงานที่เธอภูมิใจ แต่หนึ่งในผลงานที่ต้องพูดถึงมีอยู่ 2 ผลงาน คือ การเป็นคณะทำงานจัดทำนิทรรศการ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี “พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดโครงการ” สร้างความปลาบปลื้มปีติให้แก่เธอและทีมงานในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

VIRTUAL EXHIBITION118ปี กรมชลประทาน

ผลงานที่สอง คือ “การจัดนิทรรศการออนไลน์ 118 ปี กรมชลประทาน” ได้ร่วมสร้างผลงานที่มีผลตอบรับที่ดีเกินคาด โดยมียอดผู้เข้าไปชมตลอด 3 วันกว่า 5 ล้านครั้ง มีผู้เข้าชมนิทรรศการออนไลน์กว่า 1 แสนคนและร่วมลงทะเบียน กว่า 40,000 คน
“ในช่วงสถานการณ์COMD-19 ท่านอธิบดี ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ได้มอบแนวคิดให้ทุกสายงานพัฒนางานแต่ละด้านให้สอดรับกับยุค New Normal เราก็คิดว่างานด้านประชาสัมพันธ์ควรทำงานรูปแบบใหม่ให้สอดคล้องกับ สถานการณ์ เมื่อท่านรองอธิบดีฝ่ายบริหาร นายสุชาติ เจริญศรี ประธานคณะกรรมการจัดงานวันเกิดกรม มอบหมายให้จัดนิทรรศการ 118 ปี กรมชลประทาน ในสถานการณ์ COVID-19 จึงเสนอแนวคิดการจัดงานแบบ VIRTUAL EXHIBITION ซึ่งเป็นการจัดงานบนโลกออนไลน์มีเป้าหมาย คือ ต้องจัดนิทรรศการบนเว็บไซต์ในรูปแบบ User Friendly สามารถรับชมผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่แม้แต่นักเรียน เกษตรกรก็เข้ามาดูได้โดยง่าย ซึ่งโชคดีมากที่โปรเจคนี้ ผู้บริหารให้ความสำคัญให้คำแนะนำและส่งเสริมการขับเคลื่อนอย่างสุดกำลัง ตลอดจนได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทีมศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทีมน้องติ๊กจากสถาปัตย์ ทีมสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล ตลอดจนน้องๆ นักประชาสัมพันธ์และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ สำนักกองต่าง ๆ แบ่งทีมกันปฏิบัติหน้าที่ ภายใต้คณะทำงานด้านจัดนิทรรศการและด้านวิชาการจนงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี”

 

การทำงาน คือการปฏิบัติธรรม

เดือนกันยายน 2553 ณภัทรจะเข้าสู่ช่วงเกษียณ อายุราชการ เธอใช้เวลา 32 ปี กับการทำงานที่รักในรั้วกรมชลประทานอย่างสุดความสามารถ ซึ่งผลตอบแทนกับการทำงานที่มุ่งมั่นได้ผลิตอกออกผลมาในรูปแบบของรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2562 ระดับประเทศ เธออธิบายความรู้สึกส่วนนี้ พร้อมกับประโยคสำคัญที่ต้องการจะส่งถึงน้อง ๆ ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่พร้อมกับรอยยิ้มว่า
“เชื่อในคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ บอกตัวเองเสมอว่าการทำงาน คือการทำบุญ การทำงาน คือการปฏิบัติธรรม แล้วเมื่องานสำเร็จ ผลบุญจะส่งให้ชีวิตและครอบครัวพบเจอแต่สิ่งที่ดี และงานประชาสัมพันธ์ของกรมชลประทานที่ประสบผลสำเร็จเช่นทุกวันนี้ ไม่ได้มาจากเราคนเดียว แต่มาจากพลังของน้อง ๆ ทุกคนในทีมและที่สำคัญคือ พลังของเครือข่ายประชาสัมพันธ์กรมชลประทาน

 

ด้านชีวิตครอบครัว

สมรสกับนายศรัณย์ เวียงคำมา (นักเรียนช่างชลประทาน รุ่น 35) ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตและบริการผนังคอนกรีตสำเร็จรูป บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) มีบุตรธิดา 2 คน คือ นายพีรณัฐ เวียงคำมา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง วิศวะเครื่องกล IUP มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำงานที่ บริษัท Robert Bosch Thailand และนางสาวภัทรานิษฐ์ เวียงคำมา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง สถาปัตย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ทำงานที่บริษัท สถาปนิก A49


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line