วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ไม่หวั่น! กลุ่มทุนจีนอุ้ม “Thomas Cook” ฟื้นธุรกิจเปิดตัวแพ็กเกจขายทริปท่องเที่ยวระยะยาว

by Anirut.j, 16 กันยายน 2563

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่ผ่านมา “Thomas Cook” บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการนำเที่ยวซึ่งมีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลก ประกาศเข้าสู่สภาวะล้มละลาย หลังจากประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนัก แม้ว่าจะมีการปรับโครงสร้างบริษัทแล้วก็ตาม

จะเห็นได้ว่าการประกาศเข้าสู่กระบวนการล้มละลายของ Thomas Cook เกิดขึ้นก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเมื่อเทียบกับตอนนี้ที่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวแทบเป็นไปได้น้อยมากหาก Thomas Cook จะกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดก็ได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อ “Fosun Tourism Group” กลุ่มทุนจากประเทศจีนเข้ามาสนับสนุน Thomas Cook พร้อมกับเปิดบริการใหม่โดยใช้ชื่อว่า “Holiday” ที่เป็นการเปิดจองตั๋วเครื่องบิน, โรงแรม และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระยะเวลาเกินกว่า 7 วัน โดยมีประเทศจุดหมาย ได้แก่ สหราชอาณาจักร, อิตาลี, กรีซ และตุรกี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกประเมินแล้วว่ามีความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19

การกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งของ Thomas Cook ผ่านบริการใหม่อย่าง “Holiday” ดูจะมีความสุ่มเสี่ยงอยู่ไม่ใช่น้อยกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสายการบิน และบริษัทด้านท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องรายได้ที่ลดลงจนผู้ให้บริการต้องมีการปรับโครงสร้างบริษัท รวมถึงขอความช่วยเหลือจากภาครัฐฯ ให้เข้ามาอุ้มธุรกิจประคองให้อยู่รอด

ด้าน Alan French ซีอีโอของ Thomas Cook กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าการประกาศเปิดตัวบริการในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือว่าเป็นความท้าทายในระยะสั้น แต่กลุ่มทุน Fosun กำลังมองภาพในระยะยาว โดยธุรกิจใหม่ของบริษัทจะรวมบริการที่ยอดเยี่ยมเข้าไว้ด้วยกัน ตอบโจทย์การเดินทางระยะยาวของผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ต้องมาดูกันว่าบริการ Holiday ของ Thomas Cook จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค เป็นไปตามเป้าหมายของกลุ่มทุนหรือไม่ กับสถานการณ์ที่ดูไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยสักเท่าไหร่นัก

ที่มา: reuters

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line