วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

ก.แรงงานจับมือ “CPF” เปิดรับพนักงาน 8,000 อัตรา กระตุ้นเศรษฐกิจ

by Pagon.p, 23 กันยายน 2563

กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ CPF รวมใจสู้วิกฤตโควิด-19 MOU ส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน ตั้งเป้ารับพนักงาน 8,000 อัตรา สร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการรับสมัครนักศึกษาจบใหม่”, “โครงการสนับสนุนแฟรนไชส์ธุรกิจร้านอาหาร” และ “โครงการคูปองแทนใจให้ผู้ประกันตน” ร่วมกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ

ระบุว่า ทุกภาคส่วนมาร่วมกันวางแผนเพื่อกำหนดอนาคตประเทศไทยท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบถึงปัญหาแรงงานจากการเลิกจ้างของหลายบริษัท เกิดการว่างงานของแรงงานจำนวนมาก ตามมาด้วยปัญหาค่าครองชีพ และแนวโน้มการไม่มีงานทำของกลุ่มบัณฑิตจบใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานราว 4-5 แสนคน

ดังนั้น การร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนในการช่วยกันแก้ปัญหาร่วมกันขับเคลื่อนประเทศ จึงมีความสำคัญยิ่ง นับเป็นโอกาสอันดีที่เกิดความร่วมมือในวันนี้ที่บริษัทจะเปิดรับสมัครนักศึกษาจบใหม่ถึง 28,000 อัตรา ซึ่งจะส่งผลให้แรงงานจบใหม่ของไทยมีงานทำในบริษัทที่มั่นคง และสามารถประกอบอาชีพที่ดี มีรายได้สม่ำเสมอ เป็นพื้นฐานด้านเศรษฐกิจอันเข้มแข็งของชาติ นอกเหนือไปจากการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพื่อยกระดับการเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารให้ SME ที่บริษัทดำเนินการอยู่ ซึ่งช่วยสร้างความแข็งแรงให้ SME ไทยด้วย

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ภาระค่าครองชีพที่กระทบถึงแรงงานเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ควรได้รับการแบ่งเบา โดยการมอบคูปองส่วนลดพิเศษในการซื้ออาหารซึ่งเป็นปัจจัยสี่ของการดำรงชีพให้แก่ผู้ประกันตนทุกคนจึงจะเป็นอีกโครงการที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพได้ในเวลาอันรวดเร็ว

กระทรวงแรงงานต้องขอขอบคุณ "ชีพีเอฟ" ที่ให้ความร่วมมือดำเนินโครงการรับสมัครพนักงานที่เพิ่งจบการศึกษา ยกระดับความรู้ให้ SME และยังมอบส่วนลดพิเศษช่วยค่าครองชีพแรงงานในระบบประกันสังคม ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นโครงการที่ดีที่จะช่วยลดผลกระทบให้แรงงานไทยเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน

ด้านนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารซีพีเอฟ กล่าวว่าบริษัทพร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐในการช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศซึ่ง บริษัทมีส่วนร่วมแก้ปัญหาการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ อันเป็นการสร้างโอกาส สร้างความมั่นคงทางอาชีพ และสร้างประโยชน์ต่อประเทศในการร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงวิกฤตโควิด-19

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดเล็ก-กลาง ผ่าน “โครงการสนับสนุนแฟรนไชส์ธุรกิจร้านอาหาร” เช่น ธุรกิจห้าดาว และสตาร์คอฟฟี่ โดยอบรมเสริมความรู้ยกระดับการเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร สร้างความเข้มแข็งให้ SME ไทยกว่า 4,500 ราย และในปีนี้สำหรับนักศึกษาจบใหม่ บริษัทฯ ตั้งเป้าเปิดรับจำนวนสูงถึง 8,000 อัตรา


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line