วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

ส่งออกไทย ส.ค. ติดลบ 7.94% หดตัวน้อยลง คาดการณ์ทั้งปีติดลบ 5-8%

by Anirut.j, 24 กันยายน 2563

สนค. เผยส่งออกเดือนสิงหาคม ติดลบ 7.94% แต่เป็นสัญญาณดีเมื่อมีมูลค่ากลับไปเกิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน คาดส่งออกทั้งปีติดลบไม่ถึงเลข 2 หลัก

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่าการส่งออกไทยในเดือนสิงหาคม 2563 มีมูลค่า 20,212.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดลบ 7.94% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน อย่างไรก็ตามถือเป็นสัญญาณดีเมื่อการส่งออกมีมูลค่ากลับมาที่ระดับ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าได้เลยจุดต่ำสุดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับปัจจัยที่ทำให้การส่งออกกลับมาดีขึ้นเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของภาคการขนส่ง และโลจิสติกส์ รวมถึงการคลายล็อก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของหลายประเทศ จึงทำให้การค้าโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างช้า ๆ แต่ก็ยังวางใจไม่ได้หากมีการล็อกดาวน์กลับมาอีกครั้ง

ด้านสินค้าสำคัญส่งออกไทย จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ดังต่อไปนี้

1.สินค้าอาหาร เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง น้ำมันปาล์ม ทูน่ากระป๋อง เนื้อสุกรแช่แข็ง สิ่งปรุงรสอาหาร อาหารสัตว์เลี้ยง

2.สินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ ตู้เย็น ตู้แช่แข็ง เครื่องซักผ้า โซลาร์เซลล์

3.สินค้าเกี่ยวกับการป้องกันติดเชื้อ เช่น ถุงมือยาง ซึ่งเป็นสินค้าที่ส่งออกได้ดีในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกไทยในรอบ 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ของปี 2563 พบว่ามีมูลค่า 153,374.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 7.75% ซึ่ง สนค. คาดการณ์ว่าการส่งออกไทยทั้งปี 2563 จะไม่ติดลบเกินเลข 2 หลักอย่างที่หลายฝ่ายมองไว้ แต่จะติดลบ 5-8%


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line